LÃNH ÐẠO ÐỐI LẬP CAM BỐT LÃNH 2 NĂM TÙ

@ 31 January 2010 04:22 PM
Tin{nl}Nam Vang - Lãnh đạo đảng đối lập chính tại Cam Bốt là ông Sam Rainsy đã{nl}bị tòa án tỉnh Svay Rieng xử vắng mặt 2 năm tù, vì tội dỡ cột mốc biên{nl}giới với Việt Nam. Các hãng thông tấn cho hay ông Rainsy là chủ tịch{nl}đảng mang tên ông, bị tòa kết tội phá hoại tài sản công cộng và xúi{nl}giục vi phạm luật pháp. Ông Rainsy đang ở Pháp và không có mặt trong{nl}nước khi phiên tòa diễn ra. Từ Paris ông tuyên bố ông đã không ngạc{nl}nhiên chút nào vì đã dự đoán trước được mức án này trước khi phiên tòa,{nl}vì đây là một bản án chính trị. Ðiều quan trọng nhất đối với ông là{nl}phơi bày cho công chúng biết rõ những gì mà ông đã mắt thấy tai nghe.
 
Ông{nl}Rainsy là người tố cáo chính phủ của Thủ tướng Hun Sen là đã nhượng đất{nl}cho quan thày là Cộng sản Việt Nam, khiến cho nông dân Campuchia mất{nl}ruộng, mất đất canh tác. Cáo trạng nói ông đã cầm đầu một nhóm dân làng{nl}nhổ cột mốc đánh dấu đường biên giới giữa Việt Nam và Cam Bốt vào tháng{nl}10 năm ngoái. Ông đã bị tước quyền miễn trừ của Dân biểu từ tháng 11.{nl}Hà Nội cũng từng lên tiếng cáo buộc ông Rainsy là có hành động ngang{nl}ngược gây ảnh hưởng tới quan hệ hữu nghị hai bên. Cáo trạng nói ông Sam{nl}Rainsy ngày 25 tháng 10 năm 2009 đã tới khu vực phân giới cắm mốc giữa{nl}tỉnh Long An và tỉnh Svay Rieng, nhổ 6 cột cắm tạm thời mang về Nam{nl}Vang. Tại đây ông cũng đã phát biểu vu cáo Việt Nam chiếm đất của Cam{nl}Bốt.
 
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản{nl}Việt Nam là Nguyễn Phương Nga cũng lên án hành động của ông này và cho{nl}rằng ông ta đã vi phạm các hiệp ước thỏa thuận giữa hai nước. Ông này{nl}được coi là đối thủ chính của Thủ tướng Hun Sen, từng nhiều lần bị cáo{nl}buộc lá bài chống Cộng sản Việt Nam để vận động cử tri cho mình.(SBTN) {nl}{nl}