HÀ NỘI TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC VỚI BẮC KINH

@ 31 January 2010 04:24 PM
Tin Davos - Trong lúc người dân trong nước hết sức bất mãn vì{nl}những tin tức về việc Trung cộng đàn áp Việt Nam, thì nhà cầm quyền{nl}Cộng sản Hà Nội lại tiếp tục tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác với Bắc{nl}Kinh về mọi mặt. Trong cuộc gặp gỡ bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới tại{nl}Davos Thụy Sĩ ngày hôm qua, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng{nl}và Phó Thủ tướng quốc vụ viện Trung quốc Lý Khắc Cường đã trao đổi các{nl}biện pháp thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn{nl}diện Việt Trung thời gian tới. Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra lời tuyên bố{nl}hết sức khiếp nhược khi cho rằng Ðảng, nhà nước và nhân dân Việt nam{nl}luôn coi trọng và làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị và{nl}đoàn kết với Trung Cộng và coi đây là ưu tiên hàng đầu trong chính sách{nl}đối ngoại của Việt Nam.
 
Phó Thủ tướng Lý Khắc{nl}Cường thì hách dịch hơn khi cho rằng quan hệ Việt Trung đang phát triển{nl}tốt đẹp, hai nước cần tăng cường hopự tác không chỉ có lợi cho hai bên{nl}mà còn vì hòa bình, ổn định và phổn vinh của khu vực. Họ Lý cũng kêu{nl}gọi Hà Nội phải thi hành phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt mà Ðặng{nl}Tiểu Bình đã đề ra, cũng như nhắc nhở Hà Nội phải tổ chức thật tốt các{nl}hoạt động tiếp theo của Năm Hữu nghị Việt-Trung 2010. Phía Trung cộng{nl}cũng thúc đẩy Cộng sản Việt Nam phải cố gắng đẩy mạnh các chiến dịch để{nl}đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 25 tỷ mỹ kim vào năm 2010 mà ai cũng{nl}biết là cán cân nghiêng về phía Trung cộng. Về vấn đề biển đông, Trung{nl}cộng chỉ hứa suông là sẽ từng bước được giải quyết phù hợp với quan hệ{nl}giữa hai nước. Người ta đã không thấy Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng gì thêm{nl}về việc này.
 
Tại Hà Nội, nhà nước Cộng sản{nl}Việt Nam cũng công bố quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng{nl}vùng biên giới Việt Trung đến năm 2020, theo đó 7 tỉnh có đường biên{nl}giới tiếp giáp Trung Cộng sẽ được quy hoạch phát triển gồm Lai Châu,{nl}Ðiện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Trung{nl}cộng đang đổ người vào khu vực này và đang ép Cộng sản Việt Nam phải{nl}thực hiện những chương trình phát triển kinh tế cũng như hạ tầng cơ sở,{nl}kể cả việc xây một phi trường ở Vân Ðồn, Quảng Ninh và những phi trường{nl}nội địa tại Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu.(SBTN) {nl}{nl}