BỊ ĂN CHẶN TIỀN TẾT, 10 NGÀN CÔNG NHÂN Ở TRÀ VINH ÐÌNH CÔNG

@ 3 February 2010 12:01 AM
Tin{nl}Trà Vinh - Một cuộc đình công lớn đã xảy ra ở Trà Vinh vì công nhân cáo{nl}buộc chủ ăn chặn tiền Tết. Liên tục trong 3 ngày thứ năm, thứ sáu và{nl}thứ bảy vừa qua, toàn bộ hơn 10,000 công nhân Công ty Giày Da Mỹ Phong{nl}tại Trà Vinh đã đình công. Nguồn tin của Ủy Ban Bảo Vệ Lao Ðộng Việt{nl}Nam cho hay cuộc đình công còn tiếp diễn. Nhiều vụ đình công ở Việt Nam{nl}đã xảy ra trong thời gian gần đây liên quan đến tiền thưởng Tết bị giới{nl}chủ nhân tìm cách tránh né. Trả lương tháng 13 hoặc tiền thưởng vào dịp{nl}Tết là số tiền giúp công nhân có thêm ít tiền tiêu Tết, đã thành truyền{nl}thống suốt nhiều năm qua. Theo nguồn tin này, có 16 công nhân đã ngất{nl}xỉu, và 2 trong số những công nhân tổ chức đình công ở công ty Mỹ Phong{nl}đã bị công an bắt và chủ đuổi việc.

Hệ thống công đoàn cũng như guồng{nl}máy nhà nước Cộng sản Việt Nam không đứng về phía công nhân để bảo vệ{nl}họ, mà luôn luôn nghiêng về phía các công ty để thu hút đầu tư lấy tiền{nl}bỏ túi. Hầu hết các cuộc đình công đều bị ém nhẹm.
 
Tập{nl}thể công nhân uất ức vì chủ trừ tiền 2 lần, trong năm khi nhiều công{nl}nhân xin nghỉ vì việc gia đình thì chủ đã trừ lương tháng đó, nay đến{nl}Tết lại trừ thêm lần nữa. Tuy việc này chỉ ảnh hưởng đến số công nhân{nl}nói trên, nhưng mọi người đã đồng lòng đình công vì đã chồng chất quá{nl}nhiều uất ức. Nguồn tin cho biết để ngăn chặn cuộc đình công lan rộng,{nl}công ty đã đóng lại cổng của mỗi xưởng. Do không khí nóng bức, ngộp thở{nl}khi bị đóng cửa, ít nhất 13 công nhân bị ngất xỉu, trong đó có ít nhất{nl}3 công nhân phải được đưa vô bệnh viện. Sau đó công nhân đã mở được{nl}cổng, và liên tục kéo nhau từ từng phân xưởng này đến các phân xưởng{nl}khác kêu gọi mọi người cùng nhau đình công.(SBTN)
{nl}{nl}