PHI LUẬT TÂN ÐIỀU TRA HOÁ CHẤT GÂY NỔ TRONG GẠO NHẬP CẢNG TỪ VIỆT NAM

@ 3 February 2010 12:04 AM
Tin Manila - Ủy Ban Ðiều Tra của Thượng Viện Phi Luật Tân sẽ xem{nl}xét sự kiện tìm thấy 51 bao bột trắng lúc đầu tưởng là thuốc lắc, nhưng{nl}sau đó được phát hiện là chất ammonium sulfate trong gạo nhập cảng từ{nl}Việt Nam.
 
Hôm qua Thượng nghị sĩ Richard Gordon{nl}cho biết là một Ủy Ban Thượng Viện Phi Luật Tân sẽ mở điều tra về vụ{nl}các bao hoá chất nguy hiểm vừa bị phát giác trong số 77,000 bao gạo{nl}nhập cảng từ Việt Nam. Thoạt đầu, hải quan Phi Luật Tân tưởng rằng hoá{nl}chất đựng trong các bao kể trên là là loại N-Methylephedrine, nhưng sau{nl}đó thì khám phá đó là chất phân hoá học ammonium, có thể sử dụng để chế{nl}tạo chất nổ. Theo báo chí phát hành tại Phi Luật Tân, một tàu hàng Việt{nl}Nam xuất xứ từ cảng Saigon chở 77 ngàn bao gạo cho cơ quan lương thực{nl}quốc gia Phi Luật Tân, đã bị tạm giữ ở Bacolod City để chờ điều tra.{nl}Ðiều đáng nghi ngờ là các bao hoá chất này lại chen lẫn trong các bao{nl}gạo, trong lúc các giới chức nông nghiệp nước này khẳng định là không{nl}hề đặt mua phân hoá học từ Việt Nam.
 
Thuyền{nl}trưởng tàu hàng là ông Bùi Văn Chín cùng thủy thủ đoàn hiện bị tạm giữ{nl}để điều tra. Chuyến hàng gạo này nằm trong các hợp đồng mà Việt Nam{nl}trúng thầu cung cấp gạo cho chính phủ Phi. Câu hỏi mà phía Phi Luật Tân{nl}đặt ra là ai là người đã đặt mua các bao hoá chất này. Tất cả các bao{nl}hóa chất và bao gạo đều do phiá công ty xuất cảng Việt Nam chất lên tàu{nl}tại Saigon, chở qua Phi Luật Tân rồi lần lượt dỡ hàng xuống nhiều hải{nl}cảng của Phi Luật Tân, và người ta đang nghi ngờ là có kẻ cung cấp{nl}những loại thuốc này cho các lực lượng phiến quân Cộng sản đang hoạt{nl}động tại Phi Luật Tân.(SBTN)
{nl}{nl}