Cộng đoàn Vinh Hà Nội kêu gọi ngưng phong tỏa giáo xứ Ðồng Chiêm

@ 3 February 2010 12:09 AM
{nl} {nl}
Cộng{nl}đoàn Vinh tại Hà Nội yêu cầu nhà nứơc chấm dứt việc bắt giữ, hành hung{nl}giáo dân trái phép và ngưng phong tỏa giáo xứ Ðồng Chiêm.

Bản{nl}tin ngày 2/2 của Thông tấn xã Công giáo CNA có trụ sở tại Hoa Kỳ trích{nl}dẫn tuyên cáo của Cộng đoàn Vinh có chữ ký của Linh mục Lưu Ngọc Quỳnh{nl}yêu cầu chính quyền tôn trọng quyền tự do đi lại của mọi công dân, giáo{nl}dân thăm viếng giáo xứ Ðồng Chiêm.

Tuyên cáo đăng trên trang web{nl}của Cộng đoàn Vinh lên án việc công an tấn công ba tu sinh đang đi thăm{nl}giáo xứ vào sáng ngày 30/1, trong đó có tu sinh An tôn Trần Văn Sơn bị{nl}hành hung và bắt giữ.

Vẫn theo nguồn tin này, tối ngày 30/1,{nl}công an đã tiến hành lục soát phòng trọ của anh Sơn, đồng thời bắt giữ{nl}2 người bạn trọ cùng phòng với anh.

Tuyên cáo của Cộng đoàn{nl}Vinh cực lực phản đối việc lực lựơng công quyền liên tiếp hành hung,{nl}bắt giữ một số giáo dân khi tiếp cận đến khu vực Ðồng Chiêm trong thời{nl}gian gần đây và yêu cầu chính quyền điều tra, truy tố những người vi{nl}phạm pháp luật.

Phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA, anh Nguyễn{nl}Văn Thống, Trưởng Cộng đoàn Vinh, cho biết thêm về tinh thần của bản{nl}tuyên cáo mà Cộng đoàn Vinh vừa đưa ra:

“Thứ nhất là lên án việc{nl}người công giáo vào Ðồng Chiêm không đựơc tự do mà còn bị đánh đập. Thứ{nl}hai, lên án việc bắt người một cách trái phép, không có lệnh của pháp{nl}luật. Thứ ba, lên án việc đưa người đến khám xét nhà dân mà lại không{nl}có lệnh của cơ quan công quyền.”

Tin của Asia News số ra cùng{nl}ngày trích lời linh mục Phạm Trung Thành, Giám tỉnh Dòng Chúa cứu thế,{nl}cho hay cho tới nay chính quyền chưa hồi đáp những lời kêu gọi điều tra{nl}về những vụ đánh người này.

Bất ổn tại Ðồng Chiêm xảy ra sau{nl}khi hàng trăm công an võ trang đến cưỡng chế phá sập cây Thánh Giá do{nl}giáo dân dựng lên ở nghĩa địa Núi Thờ, còn gọi là Núi Chẽ, thuộc thôn{nl}Ðồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Ðức, Hà Nội vào ngày 6/1 vừa qua. Tin{nl}tức từ giáo hội cho biết ngay khi sự việc diễn ra, có 2 nữ giáo dân bị{nl}đánh trọng thương phải nhập viện.

Những ngày sau đó, một số{nl}giáo dân liên tục bị triệu tập và một số tín hữu bị hành hung khi đến{nl}khu vực Ðồng Chiêm. Trong số này có trường hợp của ông Nguyễn Hữu Vinh{nl}và tu sĩ An Tôn Nguyễn Văn Tặng thuộc Dòng Chúa Cứu thế.

Trong{nl}khi đó, vẫn theo Asia News, Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam do nhà{nl}nước thành lập vừa đăng lời kêu gọi trên website đề nghị có biện pháp{nl}trừng phạt mạnh tay đối với những ai nhân danh tôn giáo vi phạm pháp{nl}luật.

Nguồn: CNA, Asia News, Congdoanvinhhn.com

{nl}
{nl} VOA{nl}
{nl}{nl}