VIỆT NAM CÓ THỂ PHẢI ÐỐI MẶT VỚI TÌNH TRẠNG HẠN HÁN NGHIÊM TRỌNG, SÔNG SAIGON Ô NHIỄM TRẦM TRỌNG HƠN

@ 6 February 2010 08:39 AM
Tin{nl}Hà Nội - Việt Nam có thể phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm{nl}trọng, đặc biệt là trong mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 vì tác động{nl}của hiện tượng El Nino. Bản tin của hãng thông tấn Reuters trích thuật{nl}tin tức báo chí Việt Nam nói nhiệt độ từ tháng hai đến tháng tư sẽ cao{nl}hơn mức trung bình của những năm trước trong khi lượng mưa dự kiến sẽ{nl}bị thiếu hụt nhiều. Theo các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng{nl}và Khí hậu, thuộc Viện Khoa học Khí tượng, Thủy văn và Môi trường,{nl}trong mùa khô lượng nước của các sông ngòi ở miền bắc sẽ thấp hơn mức{nl}trung bình từ 45 đến 70%.
 
Các nhà dự báo thời{nl}tiết cũng cho biết tình trạng khô hạn có thể xuất hiện sớm hơn và các{nl}khu vực duyên hải sẽ gặp phải tình trạng nước biển xâm thực nghiêm{nl}trọng hơn, đặc biệt là trong vùng Ðồng bằng sông Cửu Long, vì lượng{nl}nước ở thượng nguồn bị sút giảm mạnh.
 
Hôm qua{nl}Ngân hàng Phát triển Á châu đồng ý cho Việt Nam vay 45 triệu đôla để hỗ{nl}trợ cho chương trình nước sạch và vệ sinh công cộng tại các tỉnh ven{nl}biển miền Trung. Thỏa thuận này vừa được ký kết giữa đại diện của ABD ở{nl}Vịêt Nam là ông Ayumi Konishi và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cộng sản{nl}Việt Nam. Hà Nội nói đây là chương trình cung cấp nứơc sạch và các nhà{nl}vệ sinh cho khoảng 350,000 người dân của 6 tỉnh ven biển Miền Trung.
 
Trong{nl}khi đó tại miền Nam, các chuyên viên cho rằng chất lượng nước của lưu{nl}vực sông Saigon với diện tích khoảng 4.500 cây số vuông, đang tiếp tục{nl}giảm xuống vì nồng độ các chất ô nhiễm tăng, chưa kể trong nước có sự{nl}xuất hiện của nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh. Giới nghiên cứu cho biết{nl}quanh sông Saigon hiện có 29 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp thuộc{nl}Saigon và Bình Dương. Trong giai đoạn từ 2010 đến năm 2020, số khu công{nl}nghiệp quanh sông Saigon sẽ thành 36 vì có thêm 7 khu công nghiệp nữa ở{nl}hướng Tây Ninh.
 
Ngoài sự ô nhiễm vì hoạt động{nl}của các khu công nghiệp, sông Saigon còn bị ô nhiễm vì hoạt động chế{nl}biến nông sản như khoai mì, mía, cao su, hoạt động vận tải của 12 cảng{nl}và 42 bến, hoạt động du lịch, nước thải sinh hoạt. Những chuyên gia về{nl}môi sinh cảnh báo, chất lượng nước sông Saigon đang diễn biến thất{nl}thường theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu cấp nước{nl}cho cả Saigon lẫn các địa phương trong lưu vực sông.(SBTN)
{nl}{nl}