PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: SẬP NHÀ, DỰ BÁO VỀ CÁC CÔNG TRÌNH KÉM CHẤT LƯỢNG TRONG NƯỚC

@ 7 February 2010 07:22 PM
Tin Saigon - Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông{nl}tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về những công trình xây cất{nl}kém chất lượng trong nước... (video insert sbtn.net)
 
Gần{nl}100 người sống trên phố Hàm Nghi, quận 1, Saigon đã may mắn thoát nạn{nl}khi một căn nhà bất ngờ rung chuyển rồi sập đổ, kéo theo 9 căn nghiêng,{nl}nứt vào 22h tối 31/1 vừa qua. Tại hiện trường, dãy nhà sập là kiến trúc{nl}được xây dựng thời Pháp. Một căn 2 tầng đã bị sụp và chìm hẳn xuống hố{nl}sâu. Phía dưới là một hàm ếch rộng hàng chục m2, nước tuôn xối xả từ{nl}bên trong. Một xe hơi 7 chỗ trong nhà cũng bị nhấn chìm. Căn kế cận là{nl}trụ sở của công ty cũng bị kéo đổ một phần. Những ngôi nhà còn lại cũng{nl}bị nứt vách phía sau. Các căn nhà bị sập nằm sát công trình tòa nhà gồm{nl}5 tầng hầm và 40 tầng tháp góc đường Hàm Nghi - Tôn Ðức Thắng, cách bờ{nl}sông Sài Gòn chưa đầy 100 mét. Trong đó, căn nhà bị chôn vùi là nơi ở{nl}và văn phòng làm việc của các công nhân thi công tòa nhà này. Tòa tháp{nl}này do nhà thầu Pháp thi công vào đầu năm 2009, dự kiến hoàn thành cuối{nl}năm 2010. Hiện nơi này đã thi công được khoảng 3-4 tầng.

Người dân{nl}xung quanh khu vực nghi ngờ, nguyên nhân sập đổ do thi công tòa nhà cao{nl}tầng này. Theo đó, cách đây một tuần, người dân đã thông báo với đơn vị{nl}thi công là 10 căn nhà từ số 3 đến 21 đã bị nứt, lún. Phía thi công đã{nl}yêu cầu người dân chuyển nơi khác để ở để có hướng khắc phục. Tuy{nl}nhiên, sau nhiều cuộc họp hai bên vẫn chưa ngã ngũ thì sự cố đã xảy ra.{nl}Ở Việt Nam, những dự án phát triển ở nhiều thành phố luôn bị nghi ngờ{nl}về các phẩm chất xay dựng. Do những thuận lợi về thổ nhưỡng và địa{nl}chất, Việt Nam thường ít phải đối phó với những khó khăn về động đất,{nl}do đó, việc cẩu thả về xây dựng, kèm với những tình trạng tham nhũng{nl}tài chính, vật liệu xây dựng đã biến rất nhiều công trình tại Việt Nam{nl}trở thành những hiểm họa ngấm ngầm.
 
Các bài{nl}học về nhà cửa, công trỉnh xây dựng sụp đổ hàng loạt ở Trung Quốc và{nl}gần đây là Haiti đang dấy lên một mối quan tâm lớn trong cộng đồng cư{nl}dân trong nước. Tại Việt Nam, hiện nay do nhu cầu xây dựng mỗi lúc một{nl}tăng, đã khiến các dịch vụ xây dựng cũng như cung cấp các vật liệu xây{nl}dựng xuất hiện khắp nơi nhưng không có ai kiểm tra được chất lượng và{nl}nguồn gốc của các mặt hàng này. Nhiều tờ báo trong nước cũng đã lên{nl}tiếng cảnh báo nhiều nguồn vật liệu xây dựng đang tràn ngập trong nước,{nl}đặc biệt là các mặt hàng từ Trung Quốc.
 
Tại{nl}Việt Nam, rất phổ biến tình trạng những công trình khánh thành chưa lâu{nl}nhưng đã xuống cấp như: Tường bị nứt, bong tróc, cột trụ nghiêng; nền{nl}móng lún; thậm chí, có trường hợp sập nhà, mà nguyên nhân chính là do{nl}thầu xây dựng vô trách nhiệm, các loại xi-măng, sắt, thép không bảo{nl}đảm. Tìng trạng đó, không chừa bất kỳ một loại công trình nào, kể cả{nl}các loại nhà được quảng cáo để bán cho khách nước ngoài và Việt{nl}kiều.(SBTN) {nl}{nl}