Linh mục Nguyễn Văn Lý Tù nhân và bệnh nhân bất khuất (2)

@ 7 February 2010 07:24 PM
{nl} {nl} Bản tin ngày 06-02-2010

Sáng{nl}thứ 2 ngày mồng 1-2-2010, tại trại tù K1 Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam, linh{nl}mục Tađêô Nguyễn Văn Lý đã được bà Nguyễn Thị Hiểu (chị), anh Nguyễn{nl}Công Hoàng (cháu) từ Quảng Biên, Ðồng Nai và ông Minh (em họ), từ Huế,{nl}Thừa Thiên, đến thăm viếng.

Cả ba tới trại lúc 8g sáng. Sau khi{nl}làm thủ tục xuất trình giấy tờ cần thiết, họ được cho vào phòng khách{nl}để chờ và chuẩn bị quà gởi. Ðúng 9g, ông trung tá tên Nam (người đặc{nl}trách linh mục Lý từ bao năm nay) ra đưa họ vào thăm cha thay vì dẫn{nl}cha ra gặp họ (vì cha đang trong tình trạng bại liệt nửa người, khó di{nl}chuyển). Ði vào sâu trong trại khoảng 400m, cả đoàn đến một căn phòng{nl}được dùng để họp, khá rộng, có nhiều ghế xếp gọn.

Bước vào{nl}phòng, họ thấy linh mục Lý đã ngồi sẵn ở bàn, trên người mang áo sơ mi{nl}màu xám tro chứ không mang áo tù sọc dưa như các lần trước. Ðúng như{nl}lời cha Lý nói với anh Hoàng khi còn ở bệnh viện công an tại Hà Nội hôm{nl}thượng tuần tháng 12-2009: “Về trại, chú nhất định sẽ không mang áo tù{nl}nữa. Nếu gia đình đến thăm mà trại bắt mang áo tù thì chú sẽ không ra{nl}gặp. Chú chỉ ra gặp khi chẳng mặc áo tù. Nếu gia đình thấy chú không ra{nl}thì tất đã hiểu!”. Linh mục Lý đứng lên ôm chầm lấy từng người mà khóc{nl}trong nỗi xúc động. Ðoạn cả 3 ngồi đối diện với cha để nói chuyện. Sát{nl}cạnh cha là ông Nam và nơi một bàn xa hơn, có một anh công an trẻ ngồi{nl}lắng nghe và quan sát. Vào chuyện, linh mục Lý cho biết:

1/ Về{nl}tình trạng sức khỏe : Tay và chân phải vẫn liệt, chẳng tiến triển khả{nl}quan hơn. Cha đã khước từ sự điều trị chăm sóc của y bác sĩ tại trại{nl}trên 10 ngày rồi, và trong thời gian đó cũng hết thuốc do gia đình gởi.{nl}Hai ngày đầu họ có lập biên bản về sự khước từ điều trị của cha, mấy{nl}ngày sau thì không thấy họ đến lập biên bản nữa. Trước đó, trong trại{nl}có đưa cha đi xuống bệnh viện thị xã Phủ Lý để khám tổng quát, làm các{nl}xét nghiệm, chụp X quang và chụp cắt lớp (CT scan: computerized{nl}tomography). Cha cho biết họ làm khá kỹ, nhưng quên thăm khám 2 động{nl}mạch cảnh mà hôm ở bệnh viện 19.8 tại Hà Nội, bác sĩ đã kết luận là bị{nl}xơ vữa.

2/ Về thái độ ứng xử: Linh mục Lý đang suy nghĩ và cầu{nl}nguyện để xem nếu Chúa muốn, thì thời gian tới cha sẽ tuyệt thực vô{nl}thời hạn để áp lực với trung ương (Hà Nội) về trường hợp của mình. Bởi{nl}lẽ vấn đề của cha không phải do trại tù mà là do trung ương quyết định.{nl}Nếu khi cha tuyệt thực, trại đưa đi bệnh viện cấp cứu thì cha sẽ không{nl}đi. Nếu hôn mê mà họ tiếp nước biển thì khi tỉnh lại, cha sẽ giựt rút{nl}kim truyền dịch ra... Xin nhắc lại là khi linh mục Lý còn ở bệnh viện{nl}công an Hà Nội (từ 15-11 đến 11-12-2009), chính nhà cầm quyền CS đã đề{nl}nghị gia đình làm giấy xin đưa cha về tòa TGM Huế để chữa bệnh và gia{nl}đình đã làm nhưng rồi, nhưng vì yêu cầu chứ chẳng xin xỏ nên CS đã{nl}không giải quyết!

3/ Về vụ án 4 nhà dân chủ bị gán tội "âm mưu{nl}lật đổ chính quyền" hôm 20-01-2010 : Linh mục Lý nhận định: làm gì mà{nl}họ âm mưu lật đổ trong bạo loạn! Họ đã chỉ muốn lên tiếng kêu gọi{nl}chuyển hóa chế độ độc tài độc đảng thành đa đảng đa nguyên, để đất nước{nl}tiến bộ hơn, dân tình hạnh phúc tự do hơn. Rồi linh mục Lý nói tiếp:{nl}“Như các nhà dân chủ yêu nước đó, tôi cũng đã chỉ muốn đóng vai trò{nl}ngôn sứ, vạch trần những sai lầm và tội ác do chế độ gây ra để thức{nl}tỉnh lương tâm nơi những con người nắm quyền... hầu họ nhìn thấy sự{nl}thật mà cải đổi, mà đổi mới như họ vẫn kêu gọi. Các cán bộ ở trại này{nl}đều biết việc tôi đã làm. Tự trong lương tâm, họ đều cho là đúng, nhưng{nl}vì hoàn cảnh, họ không dám công khai nói lên sự thật như vậy…”. Ðột{nl}nhiên linh mục Lý chỉ hình Hồ Chí Minh treo trên vách rồi bình thản{nl}nhận định: “Chính ông đó là kẻ gian dối, lừa bịp hầu như cả dân tộc và{nl}cả thế giới… Ông ta là mấu chốt, là nguyên ủy của mọi vấn đề tại Việt{nl}Nam hôm nay. Phải phơi bày bộ mặt, làm rõ chân tướng của tay "đại gian{nl}ác siêu cao thủ bịp bợm này" (thành ngữ cha Lý xưa nay hay dùng) thì{nl}mới giải quyết vấn đề cách tận căn được! Ở hải ngoại cũng như ở quốc{nl}nội, đã có nhiều công trình nghiên cứu, đưa ra ánh sáng nhiều vấn đề{nl}của ông, như học giả Minh Võ, nhà văn Vũ Thư Hiên và mới đây là cuốn{nl}phim của cha Nguyễn Hữu Lễ.... Nhiều đảng viên đã biết phần nào sự thật{nl}về ông Hồ, nhưng họ phải im lặng, chứ lương tâm họ cũng bứt rứt lắm!”{nl}Hai cán bộ công an ngồi im không phản ứng gì. Xin nhắc lại là khi còn ở{nl}bệnh viện, linh mục Lý từng tâm sự với thân nhân là cha mong ước có ai{nl}đó ở nước ngoài trình luận văn tiến sĩ về ông Hồ để vạch trần thật rõ{nl}bộ mặt của ông cho toàn thế giới biết, nhất là cho giới trí thức.

4/{nl}Về vụ Ðồng Chiêm : Ngày 18-01 vừa qua, cha Lý đã tuyệt thực để hiệp{nl}thông cầu nguyện cho linh mục quản xứ và giáo dân giáo xứ Ðồng Chiêm.{nl}Cha cho rằng không bao giờ có linh mục nào lại có đầu óc "bã đậu" đến{nl}độ tự dưng dựng cây Thánh giá trên đất không phải là của mình. Cha còn{nl}cho biết chính mình cũng đã gặp mấy trường hợp tương tự.

5/ Về{nl}giấy thông báo của trại bình xét “quá trình học tập cải tạo” của cha:{nl}Họ muốn phê phán tệ, xấu, kém gì thì mặc kệ họ, cha không bận tâm và{nl}gia đình cũng chẳng nên để ý làm gì cho mệt. Ðó chỉ là trò hề! Ðược{nl}Cộng sản khen mới đáng xấu hổ. Gia đình chỉ có 2 việc cần làm: mỗi{nl}tháng gởi quà và thuốc cho cha 1 lần và mỗi tháng rưỡi cố gắng sắp xếp{nl}đi thăm, để có tin tức về bệnh tình cha.

Hiện nay, dù Linh mục{nl}Lý tiếp tục bị biệt giam, nhưng có thêm 3 người bị giam chung khu vực,{nl}ban ngày được qua lại với cha để trò chuyện, hoặc giúp đỡ Cha khi cần.

Xin{nl}Ðồng bào tiếp tục cầu nguyện cho vị tù nhân được hồi phục sức khỏe và{nl}được kiên vững tinh thần, nhất là tìm mọi cách để linh mục Lý thoát{nl}khỏi lao tù Cộng sản.

Viết theo lời kể của thân nhân linh mục Lý.

Việt Nam, 15g00 ngày 06-02-2010
Nhóm Phóng viên FNA (Free News Agency) Khối 8406.

{nl}{nl}