DIỄN HÀNH TẾT Ở LITTLE SAIGON, NGƯỜI ÐỒNG TÍNH BỊ PHẢN ÐỐI

@ 12 February 2010 09:37 PM
Tin Westminster - Sự tham gia lần đầu tiên của Hiệp Hội Ðồng Tính Việt-Mỹ trong cuộc Diễn Hành Tết trên đại lộ Bolsa đang trở thành một sự kiện, khi một thành viên trong Hội Ðồng Thành Phố Westminster lên tiếng. Hôm thứ Tư tức chỉ còn ba ngày nữa là đến cuộc Diễn Hành Tết, nghị viên thành phố Westminster là Andy Quách, chủ tịch Ban Tổ Chức Diễn Hành Tết, bày tỏ ý kiến phản đối của cá nhân ông về sự có mặt của nhóm người này. Phía tôn giáo cũng bày tỏ ý kiến rằng chuyện này không tốt cho văn hóa Việt Nam, trong khi phía những người thuộc hội đồng tính nói rằng đó là quan điểm cá nhân, và mọi người cần hiểu người đồng tính hơn. Ông Andy Quách đã cho phổ biến một bản thông cáo báo chí, khi phản đối việc tham dự của nhóm người này trong một ngày lễ hội truyền thống và vui mừng của người Việt Nam. Nhưng trong cương vị của một viên chức thành phố hay Ban Tổ Chức của thành phố Westminster, ông không thể kỳ thị bất cứ đoàn thể hay cá nhân nào dựa trên quan điểm chính trị, tôn giáo, giới tính hay sở thích cá nhân.

Cùng ngày, Mục Sư Trần Thanh Vân, thành viên Hội Ðồng Liên Tôn, nói Tết là một sinh hoạt văn hóa cho đồng bào Việt Nam, và những người đồng tính xuất hiện trong dịp này là không tốt. Ngay sau đó Hội Ðồng Liên Tôn phản ứng bằng cách không tham dự trong cuộc diễn hành này. Linh mục Nguyễn Uy Sĩ của Trung tâm Công giáo cũng kêu gọi các tín hữu thuộc 5 tôn giáo lớn gồm Công Giáo, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Ðài và Tin Lành không tham dự trong ngày thứ Bảy này, không đi ra ngoài Bolsa từ 8 giờ cho đến 12 giờ trưa thứ Bảy, ngày 13 tháng 2.

Phía đại diện của nhóm đồng tính là cô Gina Masequesmay, nói những chống đối nói trên là quan điểm cá nhân, còn người đồng tính đã có luật pháp bảo vệ, nếu không thì những người kỳ thị, thành kiến có quyền biểu hiện sự kỳ thị thích người này hay không muốn người kia tham gia. Cô Gina bày tỏ thêm rằng nhóm của cô nghĩ rằng đa số người Việt chưa hiểu rõ về người đồng tính nên có thành kiến xấu với họ, nếu họ biết rõ hơn về giới tính thì có thể sẽ hiểu vấn đề hơn. Một người khác là bà Vương Nguyễn tỏ ra bực tức vì lời phát biểu của Nghị Viên Andy Quách và cho rằng ông này muốn ngăn cản họ không tham gia ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Tình hình có vẻ căng thẳng và người ta chưa sự kiện sẽ biến chuyển như thế nào.(SBTN){nl}{nl}