VIỆT NAM CÀNG PHÁ GIÁ ÐỒNG TIỀN, CÀNG SA LẦY

@ 16 February 2010 02:25 AM
Tin{nl} Hà Nội - Chữa bệnh đằng ngọn, thay vì chữa bệnh ở gốc, hành động của {nl}nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phá giá đồng tiền tuy giúp chống đỡ tạm {nl}thời nhưng sẽ hại cả nền kinh tế và tạo áp lực để tiếp tục phải phá giá{nl} nhiều hơn cho đồng tiền những tháng sắp tới. Ðó là nhận định của giới {nl}chuyên gia tài chính quốc tế khi Hà Nội loan báo phá giá đồng tiền 3.3%{nl} ngày 11 tháng 2 so với đồng đô la Mỹ. Tháng 11 năm 2009, Ngân Hàng Nhà{nl} Nước Việt Nam đã phá đồng bạc 5.5%. Bây giờ phá giá tiếp nhưng bản {nl}thông cáo của họ nói một cách mơ hồ là nhằm cân đối hài hòa cung-cầu {nl}ngoại tệ, tăng cường sự lưu thông trên thị trường ngoại tệ, góp phần {nl}kiểm soát nhập siêu và ổn định kinh tế vĩ mô.
 
Hành{nl} động này xảy ra chỉ 3 ngày trước tết nguyên đán cho thấy sự khẩn thiết {nl} chẳng đặng đừng của vấn đề mà các chuyên gia gọi là quyết định bất đắc {nl}dĩ của nhà nước. Khi phá giá tiền như vậy, lại càng làm cho người ta sợ{nl} ôm tiền đồng. Lại càng kích thích để người ta tìm mua đô-la và vàng để{nl} tránh thua thiệt. Ngay sau khi tin phá giá tiền bắn ra, giá vàng trong{nl} nước tăng thêm 500,000 đồng một chỉ, tỷ giá đô-la tăng mạnh trên cả {nl}hai thị trường ngân hàng và tự do. Trên tỉ giá chính thức, một đô la {nl}bây giờ ăn 18,544 đồng so với 17,941 đồng của tuần trước, trong khi giá{nl} trên thị trường chợ đen là khoảng 20,450 đồng. Giới chuyên gia tài {nl}chính quốc tế nhận định hành động phá giá tiền liên tiếp của Hà Nội sẽ {nl}còn phải tiếp tục.
 
Hà Nội nhiều lần tuyên {nl}truyền sẽ cố kềm chế để lạm phát chỉ ở 7% hoặc thấp hơn, nhưng giới {nl}chuyên gia quốc tế tin rằng lạm phát ở nước này sẽ lên hai con số năm {nl}nay, có thể là 12%.(SBTN) {nl}{nl}