PHE BẢO THỦ ÐỨNG SAU CÁC VỤ BẮT BỚ TẠI VIỆT NAM

@ 20 February 2010 05:13 AM
Tin{nl} Hà Nội - Trích dẫn nhận định của nhiều người khác nhau, bản tin do hãng{nl} thông tấn AFP đánh đi từ Hà Nội viết rằng có khả năng phe bảo thủ cứng{nl} rắn đứng đàng sau những vụ bắt bớ, giam cầm những nhà bất đồng chính {nl}kiến ở Việt Nam trong những ngày gần đây. AFP trích lời các phân tích {nl}gia chính trị cho rằng giới hữu trách đã bắt đầu chiến dịch trấn áp từ {nl}sau khi Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh của Diễn đàn {nl}Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương tức APEC vào năm 2006, cũng như {nl}sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới ố WTO.
 
{nl}
Theo nguồn tin này thì kể từ đó các tòa án đã xét xử hàng loạt các{nl} nhân vật đối kháng, các nhà văn, nhà báo có các bài viết chỉ trích {nl}tình trạng tham nhũng, các luật sư nhân quyền. Một vài viên chức ngoại {nl}giao cũng như các chuyên gia Tây Phương được hỏi cũng nói sự kiện này {nl}liên quan đến việc Ðảng Cộng Sản đang sửa soạn cho Ðại Hội Ðảng vào năm{nl} tới. Ðiều đó có thể được hiểu là sẽ có những vụ bắt bớ khác xảy ra, {nl}song song với chuyện tin tặc đánh phá những trang web được nhiều người {nl}đọc. Bản tin cũng cho biết trong giai đoạn này, những đảng viên thuộc {nl}thành phần cấp tiến phải im lặng, âm thầm vận động để thay đổi ngay {nl}trong đảng. Các nhà phân tích nói khó có thể giải thích một các chính {nl}xác về nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các vụ bắt giữ, xét xử và kết án {nl}các nhân vật bất đồng chính kiến trong thời gian gần đây. Một số nhà {nl}phân tích như Giáo sư Stein Toennesson tại Viện Nghiên cứu Quốc tế ở {nl}Oslo, cho rằng có thể những vụ việc này liên quan tới Ðại hội Ðảng vào {nl}năm tới. Giáo sư Toennesson nói có thể trước kỳ đại hội nhiều nhân vật {nl}bảo thủ đã tung ra chiến dịch tấn công trong khi những người khác thì {nl}lo ngại rằng họ bị coi là thiếu trung thành. Ông cũng cho rằng nhiều {nl}nhân vật cải cách trong nội bộ đảng thì vẫn chờ thời cơ và hy vọng sẽ {nl}hành động để có được sự thay đổi trong nội bộ đảng.
 
{nl} Trong khi đó giáo sư Shawn McHale, giám đốc trung tâm Nghiên cứu {nl}châu Á tại trường đại học George Washington University ở Washington, {nl}thì nhận định rằng vụ xét xử một số nhân vật bất đồng chính kiến trong {nl}thời gian gần đây cho thấy thông điệp đã rõ ràng rằng không có chuyện {nl}sẽ có đa đảng bên ngoài đảng Cộng sản. Theo các phân tích gia sự chỉ {nl}trích đối với chính phủ ngày càng đa dạng và quyết liệt và không chỉ có{nl} những lời kêu gọi đòi đa nguyên, đa đảng, mà còn có cả những lời than {nl}phiền về tình trạng tham nhũng, những vụ lấy đất mà người nông dân lên {nl}án là không công bằng. Một nhà ngoại giao Mỹ nhận định rằng tình hình {nl}nhân quyền nhìn chung là không tốt đẹp, và chắc chắn là có nhiều nguyên {nl}nhân dẫn đến tình trạng này. Ông nói một số người cho rằng nguyên nhân {nl}là do đại hội đảng đang tới gần còn một số khác thì cho rằng đó là do {nl}có sự cạnh tranh trong nội bộ đảng, nhưng theo ông thì đó là sự kết hợp{nl} của cả hai yếu tố này.(SBTN){nl}{nl}