HOA KỲ KÉO DÀI XEM XÉT QUY ÐỊNH VỚI CÁ DA TRƠN NHẬP CẢNG

@ 20 February 2010 05:17 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Hoa Kỳ vừa {nl}quyết định kéo dài việc xem xét các quy định về thanh tra an toàn thực {nl}phẩm đối với cá da trơn tức Catfish do Bộ Nông nghiệp Mỹ đề nghị. Luật {nl}Nông nghiệp năm 2008 của Mỹ quy định trách nhiệm thanh tra hàng thủy {nl}sản được chuyển từ Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm FDA sang Bộ Nông {nl}nghiệp. Mặc dù luật mới được ban hành và Quốc hội Mỹ đã có một số tác {nl}động, nhưng Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA vẫn chưa tiến hành thanh tra thủy {nl}sản. Sau khi nghiên cứu đạo luật mới, cơ quan này đã gửi một bản khuyến {nl} cáo tới OMB.
 
 Theo báo cáo, các quy định do Bộ {nl}trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack đề nghị cũng áp dụng đối với cá nhập {nl}cảng từ châu Á và được bán tại thị trường Mỹ như cá tra và basa của {nl}Việt Nam. Trong khi đó các viên chức Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ {nl}đã chỉ trích đề nghị của Bộ trưởng Nông nghiệp, vì cho rằng cá da trơn {nl}nhập cảng đang là mục tiêu xem xét không công bằng, đặc biệt là cá tra {nl}và cá basa của Việt Nam. Trước đó nhiều nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi ông {nl}Vilsack không xếp cá tra và basa của Việt Nam vào dòng cá da trơn. Loại{nl} cá này sẽ phải chịu một chế độ kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt tới mức{nl} Việt Nam khó có thể tuân thủ vì chi phí cao và tốn thời gian để lập hệ{nl} thống kiểm tra. Nghị sĩ Thad Cochran của tiểu bang Mississippi, thủ {nl}phủ của ngành Catfish Hoa Kỳ, đòi hỏi dự luật buộc Bộ Nông nghiệp Hoa {nl}Kỳ phải nhắm tới Catfish và những chủng loại gọi là cần phải tuân thủ {nl}dự luật này. Và như thế nghĩa là con cá Basa Việt Nam dính vào danh {nl}sách Catfish phải bị thanh tra tại nơi sản xuất. Dự luật đã được thông {nl}qua để thành luật nông nghiệp 2008. Chủ tịch Hội nông dân Catfish {nl}America ở Mississippi Joey Lowery nói các nhà nuôi trồng sản xuất {nl}Catfish Mỹ chỉ tìm cách cho mọi giới sản xuất trong và ngoài nước đều {nl}có cùng sân chơi như nhau. Giới sản xuất Mỹ cho biết Cơ quan quản trị {nl}dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ FDA tìm thấy những chất thuốc trừ sâu và {nl}kháng sinh độc hai trong một số Catfish nhập từ Việt Nam, nhưng không {nl}gây trường hợp tử vong nào.
 
Cơ quan phòng chống{nl} dịch bệnh của Hoa Kỳ, CDC, có dữ liệu cho thấy các loại cá nói chung {nl}chiếm 3% trong những trường hợp tử vong trên toàn quốc liên quan đến vi{nl} trùng giết người Salmonella. Phía Cộng sản Việt Nam đã phản ứng mãnh {nl}liệt về việc này, Ðại sứ Hà Nội tại Hoa Thịnh Ðốn đã chỉ trích thẳng {nl}thừng Quốc hội Mỹ là đạo đức giả khi thay đổi luật về Catfish để dành {nl}thuận lợi cho giới sản xuất nội địa Mỹ. Cuộc tranh đấu giữa Việt Nam {nl}với Hoa Kỳ về con cá Basa có thể đưa đến một trận chiến thương mại. {nl}Phần thắng khó lòng nghiêng về phía Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}