Ðể chia sẻ, để quan tâm và để hành động

@ 1 March 2010 11:00 PM
{nl}{nl}To share, to care and to take action!

Xin trưng dẫn hai kháng thư của Ðức Cha Thomas Collins gửi Ông Nguyễn văn Hùng, đặc sứ toàn quyền Việt Nam ở Ottawa.

http://vietcatholic.net/Media/1068d6ca16e3b087haikhangthu.pdf

Kháng thư thứ nhất đề ngày 20 tháng 10, 2008 phản kháng việc chính quyền Việt Nam cưỡng chiếm tài sản đất đai của Tổng Giáo Phận Hà Nội. Ðồng thời bức chế Ðức Cha Giuse Ngô quang Kiệt, Tổng Giám Mục Hà Nội. Kháng thư bày tỏ sự bất bình của Ðức Cha Collins, một Tổng Giám Mục Công Giáo ở Canada, trước bất công do chính quyền Việt Nam gây ra với Ðức Tổng Giám Mục Giuse Ngô quang Kiệt và Giáo dân Hà Nội. Kháng thư nói lên sự lưu tâm của thế giới về hành động đàn áp tôn giáo của chính quyền Việt Nam và yêu cầu "tôn trọng công dân của mình!"

Kháng thư thứ hai rất gần đây, đề ngày 28 tháng Giêng 2010, chỉ trích mạnh mẽ hành vi đàn áp tôn giáo của chính quyền Việt Nam, cụ thể là đối với giáo dân Ðồng Chiêm. Ðức Cha Collins minh xác rằng: Người Công Giáo trên khắp thế giới là những công dân tốt. Người công giáo Việt Nam lại là những công dân rất tốt đối với quốc gia của mình. Họ là nguồn lực kiến tạo nước nhà. Họ là những công dân hiền lành, lương thiện chì muốn thực hành đức tin của mình. Tại sao lại không tôn trọng họ? Tại sao đàn áp họ trắng trợn như vậy? Thật là xấu hỗ! Việt Nam thành kém giá trước mặt thế giới vì những hành động đàn áp bất nhân trên.

Ðây là một kháng thư rất mạnh mẽ bộc lộ một tâm hồn chính trực và lòng đạo đức thực sự của một Tổng Giám Mục người Canada. Ðiều nầy cho thấy: Người ngoại quốc hiểu rất rõ hoàn cảnh thiếu tự do nhân quyền và nhất là tự do tôn giáo của Việt Nam. Ðiều nầy cho thấy là chính quyền Việt Nam thiếu khôn ngoan, thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo quốc gia. Lãnh đạo quốc gia là làm cho quốc thịnh, dân an. Ai lại đi làm cho nước tồi, dân yếu!

Qua hai kháng thư rất công khai đan cử trên. Ðức Cha Collins đã hiệp thông sâu xa, đã quan tân cụ thể và đã hành động hữu hiệu trước thảm cảnh bị đàn áp tôn giáo của Giáo Hội Việt Nam.

Nhìn người mà nghĩ đến ta!

Chúng ta, người Việt Nam công giáo, có tâm hồn hiệp thông với Giáo Hội quê nhà chưa? Chúng ta có làm gì để tỏ ra sự quan tâm cụ thể với bà con công giáo Ðồng Chiêm, Tam Tòa, Thái Hà đang bị đàn áp chưa? Máu Việt Nam, nhất là dòng máu anh hùng tử đạo đang lưu chảy trong quí Cha, quí tu sĩ nam nữ và ba mươi lăm ngàn giáo dân Việt Nam đang sinh sống tại Canada. Xin hãy nghĩ đến một việc nhỏ như thắp một ngọn nến, tổ chức một giờ cầu nguyện cho quê hương, cho Giáo Hội quê nhà. Chúng ta có nghĩ đến một kháng thư như Ðức Cha Collins không? Ðức Cha Collins, người Canada, chưa từng đến Việt Nam bao giờ, còn chúng ta, đa số đã được sinh ra và lớn lên ở Việt Nam.

Việt Nam ngàn đời quê hương tôi!

Rất mong một quan tâm, một hiệp thông và một hành động cụ thể.

Lm. Hồng Ân
{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}