PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM

@ 7 September 2010 06:54 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về Loạt phóng sự về trẻ em Việt Nam, với bài đầu tiên về tình trạng Phá thai tại Việt Nam đang trở thành quốc nạn, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự sau đây (video insert).

Trong hình ảnh mà quý vị đang theo dõi, là một trong nghĩa trang đồng nhi tại Việt Nam. Cách đây 10 năm, những nghĩa trang chuyên chôn các thai nhi nạn nhân từ các vụ phá thai, là hết sức hiếm hoi ở Việt Nam, nhưng giờ đây người ta có thể tìm thấy ở khắp nơi, dọc theo các con đường của đất nước này. Theo một thống kê gây sửng sốt tại Việt nam mới đây, mỗi năm, các bệnh viện đã giúp phá thai hơn 1,5 triệu trường hợp. Nhưng theo đánh giá của các nhà hoạt động xã hội thì phải có đến 3 triệu vụ phá thai mỗi năm tức trung bình mỗi ngày có khoảng 8000 vụ phá thai xảy ra. Phá thai hiện cũng đang là một trong những dịch vụ y tế ăn nên làm ra tại Việt Nam hiện nay. Nhiều nghĩa trang nhi đồng cho biết, hầu như tuần nào họ cũng tiếp nhận từ 1 đến 5 vụ vứt xác thai nhi trước cửa nghĩa trang. Những người có trách nhiệm thì che mặt đến, xin được tự tay chôn cất và cúng bái, còn những người vô tâm thì cứ vứt đại ngay tại cửa hoặc hàng rào nghĩa trang.

Tệ hơn nữa là họ kiếm những đống rác hay bờ sông rồi vứt bừa bãi như vậy, phó mặc cho ai nhìn thấy thì giải quyết. Những con số thống kê ban đầu cho thấy Saigon đang là nơi dẫn đầu về nạn phá thai trên cả nước. Hàng loạt các nhóm hoạt động thiện nguyện và xã hội trong và nước tại Việt Nam đang làm việc đến kiệt sức đến giảm thiểu hiện trạng này nhưng vẫn không xuể. Ðáng ngại hơn nữa, số tuổi phụ nữ phá thai, mỗi ngày càng thấp. Người ta ta đang chứng kiến rất nhiều trường hợp phá thai ở tuổi 15 hoặc 16. Kỷ lục nhất mới đây có một trường hợp giấu tên ở bệnh viện Từ Dũ cho biết có một thiếu nữ chỉ mới 20 tuổi nhưng đã có 10 lần phá thai. Theo lời của nhiều của người đại diện các nhóm hoạt động xã hội, thì Nhà nước Việt nam vẫn chưa có mối quan tâm đúng với quốc nạn này. Thậm chí còn che giấu các con số làm rúng động lương tâm con người.

Chẳng hạn như Linh mục Lê Quang Uy thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, nhóm hoạt động xã hội mang tên Bảo vệ Sự Sống, cho biết rằng nhà nước không bao giờ công bố con số thống kê thật sự đâu, nhưng những bác sĩ có lương tâm, có uy tín, cho biết là mỗi năm Việt Nam có gần 3 triệu ca phá thai. Có nghĩa là mỗi ngày có khoảng 8 ngàn ca phá thai. Có thể nói Saigon là nơi có phá thai nhiều nhất, kế đến là Hà Nội, Huế, Cần Thơ. Chúng tôi không biết chắc chắn con số nhưng dựa trên những xác thai nhi nhận được đem về thiêu, thì mỗi ngày Saigon có trung bình khoảng 500 ca, có ngày cao điểm thì lên đến 7 hay 8 trăm case phá thai.

Từ chối phải mang thai, đôi khi là một giải pháp cùng cực của đời người, nhưng ở Việt Nam hiện nay, mọi thứ diễn ra như một sinh hoạt bình thường. Cho tới nay V iệt Nam được đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Theo thống kê của hội Kế hoạch hoá gia đình, tỷ lệ phá thai Việt Nam là 1.2 đến 1.6 triệu ca mỗi năm, trong đó 20% thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên. Ðó là số phận của những đứa trẻ không thể chào đời, còn những đứa trẻ trót chào đời ngoài mong muốn của cha mẹ mình thì sao, mời quý vị tiếp tục theo dõi trong phần 2 của loạt phóng sự này.(SBTN)

{nl}{nl}