CÁC CHÙA PHƯỚC THÀNH, KIM QUANG, MAI VĨNH TẠI THỪA THIÊN BỊ ÐÀN ÁP

@ 24 September 2010 05:04 AM
Tin Paris - Trong một thông cáo báo chí gởi từ Paris do Phòng Thông tin Phật giáo quốc tế phổ biến cho biết Ban Ðại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Thừa thiên Huế vừa gởi bản tường trình của Thượng tọa Thích Thiện Tánh, Chánh Thư ký Ban Ðại diện, viết từ Huế ngày 17 tháng 9 về tình trạng các chùa ở Huế bị đàn áp.

Trước đây vụ chùa Phước Thành đã được trình bày vào dịp lễ Vu Lan, nay đến chùa Kim Quang bị đàn áp ngày 3 tháng 9, một ngày sau lễ Quốc khánh cộng sản. Ðặc biệt là trường hợp Niệm Phật Ðường Mai Vĩnh mấy mươi năm bị sách nhiễu và uy hiếp. Song song với Ðồng Chiêm, Cồn Dầu, Bát Nhã, mùa Vu Lan năm nay Phật Giáo Miền Trung đang trải qua những cơn khủng bố nghiệt ngã nói lên thực trạng phi tự do, phi dân chủ của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Các hành động khủng bố chùa Giác Minh tại Ðà Nẵng và Niện Phật Ðường Mai Vĩnh, chùa Phước Thành, chùa Kim Quang tại Thừa Thiên Huế. Ðứng trước ác nạn này, ban đại diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Thừa Thiên Huế đã tổ chức một buổi lễ cầu nguyện giải trừ pháp nạn mà thủ phạm là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Hòa Thượng Thích Như Ðạt, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự Viện Hóa Ðạo đã cung kính niêm hương bạch Phật và giáo giới đại chúng, kêu gọi Tăng Tín đồ hãy nỗ lực tinh tiến thực hành hạnh nguyện Từ Bi để chuyển hóa tự thân và ngoại giới, ăn chay và niệm Phật phải khắc cốt ghi lòng, để cầu nguyện cho Tứ Xứ Thọ Nạn trở thành Tịnh độ nhân gian.

Hòa thượng Thích Thiện Hạnh cáo bạch tình hình tứ xứ thọ nạn khi cho biết về tình trạng của Niệm Phật Ðường Mai Vĩnh, 15 năm qua nơi đây đã chịu đựng cảnh cán bộ cướp đất chùa cấp cho tư nhân, cướp đất chùa để quản lý. Khuôn Hội khiếu kiện thì bị khủng bố trù dập thẳng tay. Hơn thế nữa, nhà cầm quyền và Ban Trị Sự lại cấu kết nhau vạch ra một kịch bản cướp chùa hợp pháp bằng cách lập lên một ban Hộ Tự giả và bổ nhiệm Thượng Tọa Thường Chiếu về trụ trì. Họ đem cái chết của cố Hòa Thượng Thích Thiện Minh ra hăm dọa những ai chống đối. Giờ đây họ khích động những người trong họ tộc dựa vào thế nhà nước để cô lập, khiêu khích những người tâm huyết mà điển hình nhất là trường hợp của Huynh Trưởng Phó Ban Hộ Tự Niệm Phật Ðường Mai Vĩnh và vợ đã bị Chủ tịch Mặt Trận thôn) đánh đập và thề sẽ giết 2 vợ chồng ông này. Tại Chùa Phước Thành là ngôi chùa nhỏ nhìn ra bờ sông An Cựu, đối diện với Cung An Ðịnh bên kia bờ. Khi Thiền Sư Thích Nhất Hạnh với sự hỗ trợ của nhà nước về chiếm Tổ Ðình Từ Hiếu để truyền bá giáo lý Làng Mai, đuổi tăng chúng chạy tứ tán thì văn phòng ban đại diện và văn phòng ban hướng dẫn Gia Ðình Phật Tử Thừa Thiên được dời về đây trước sự ngăn cản kịch liệt của nhà nước.

Theo thời gian, chùa Phước Thành đã trở nên cũ kỹ và cần tu sửa ngôi Chánh Ðiện trước mùa mưa bão để tránh nguy hiểm, nhưng dù có đầy đủ thủ tục hợp pháp nhưng bị nhà nước trả đũa bằng cách không cho xây dựng, thẳng tay đàn áp khủng bố tăng chúng, và đe dọa ngăn cấm thợ thuyền với mục đích để cho chùa chiền đổ nát, tăng chúng tan rã, tín đồ chán nản buộc chùa Phước Thành phải đi đến chỗ tiêu diệt. Tại Chùa Kim Quang là ngôi chùa cổ ở vùng An Lăng, nằm cạnh lăng vua Thành Thái và vua Duy Tân, khi Chùa tiến hành rào lại khuôn viên để khỏi bị xâm phạm và sửa chữa chùa thì đã bị cán bộ phường An Cựu đến gây khó khăn và ngăn cản. Ngày 2 tháng 9 nhà nước đã cho một số người ngang nhiên xông vào chùa quay phim chụp ảnh, đo đạc đất đai, đe dọa tăng chúng, ngăn cản thợ thuyền mà không hề báo cho chùa biết. Sau đó sang ngày 3 tháng 9 Chủ tịch phường An Cựu đã dẫn cán bộ, công an, dân phòng xông vào chùa, ngang nhiên đến khủng bố thợ thuyền, cắt điện cắt nước nếu tiếp tục công việc. Sau đó họ gọi công an giao thông chận bắt những người thợ nầy đưa về đồn An Cựu, lập biên bản, thu bằng lái và buộc cam kết không được đến chùa Kim Quang làm bất cứ công việc gì.

Một số Phật Tử đến làm công quả cũng bị công an đến từng nhà hăm họa, khủng bố. Trước tội ác như thế Niệm Phật Ðường Mai Vĩnh, Chùa Phước Thành, Chùa Kim Quang, Chùa Giác Minh đã kêu cứu đến các cấp nhưng chính nhà nước là thủ phạm nên đã im lặng hoàn toàn mà không có một giải pháp ngăn chặn nào.(SBTN)

{nl}{nl}