TRUNG CỘNG TÌM CÁCH ÐỐI TRỌNG SỨC MẠNH HẢI QUÂN CỦA MỸ Ở THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 24 September 2010 07:42 AM
Tin tổng hợp - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Trung Cộng đang phát triển một loại phi đạn đại đạo có khả năng đánh trúng những hàng không mẫu hạm ở cách xa hơn 1500 cây số. Chương trình phát triển vũ khí này được tiến hành trong lúc Trung Cộng đã có sẵn một hệ thống phi đạn khá mạnh mẽ, trong đó có hơn 1500 phi đạn nhắm vào Ðài Loan, đảo quốc mà Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ của mình. Ngoài ra theo các chuyên gia của Ngũ giác đài, Trung Cộng cũng đang xúc tiến kế hoạch xây dựng chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên để có thể gia nhập hàng ngũ một số ít oi các quốc gia trên thế giới có khả năng đưa sức mạnh quân sự của mình trên các vùng biển quốc tế. Trong lúc các giới chức chính phủ Trung Cộng ít khi đề cập tới những kế hoạch quốc phòng của nước họ, một số chuyên gia an ninh Á châu nghĩ rằng có hai lý do chính thúc đẩy Trung Cộng tiến hành các chương trình phát triển phi đạn và xây dựng hàng không mẫu hạm.

Lý do thứ nhất là Ðài Loan là phần đất đã tách khỏi Trung Cộng từ năm 1949, khi lực lượng Quốc Dân Ðảng của Tưởng Giới Thạch chạy sang Ðài Loan sau khi bị lực lượng Cộng Sản của Mao Trạch Ðông đánh bại trong cuộc nội chiến Quốc-Cộng. Trung Cộng nhiều lần đe dọa sử dụng vũ lực để giành lại quyền kiểm soát nếu Ðài Loan tuyên bố độc lập, cho dù Hoa Kỳ hứa sẽ giúp đỡ Ðài Loan trong trường hợp đảo quốc theo chế độ dân chủ này bị tấn công. Nếu xung đột xảy ra trong vùng eo biển Ðài Loan và Hoa Kỳ muốn can thiệp thì phương tiện chính để Hoa Kỳ can thiệp là dùng tới hàng không mẫu hạm. Vì thế cho nên với mục đích tự bảo vệ lấy mình, Trung Cộng phải tìm cách làm cho hàng không mẫu hạm của Mỹ lo sợ mà không dám tiến vào vùng biển Ðài Loan để can dự vào vụ xung đột đó. Lý do thứ hai là Trung Cộng cũng muốn chế tạo hàng không mẫu hạm để có thể bảo vệ các tuyến đường biển vì hoạt động vận chuyển hàng hải đóng một vai trò sinh tử đối với nền kinh tế thiên về xuất cảng của Trung Cộng.

Hoa Kỳ và nhiều nước khác tỏ ý nghi ngờ về ý đồ của Trung Cộng vì họ cho rằng hiện nay quốc gia đông dân nhất thế giới này chưa cần tới hàng không mẫu hạm hay các loại phi đạn mới vì quyền lợi của họ không gặp phải một sự đe dọa thật sự nào cả. Các nước láng giềng của Trung Cộng, bao gồm những nước Ðông Nam Á phản đối đòi hỏi chủ quyền của Trung Cộng đối với những hòn đảo ở biển Nam Trung Hoa, đã kín đáo bày tỏ mối quan tâm về sự lớn mạnh của quân đội và nhất là Hải quân Trung Cộng. Các giới chức Hoa Kỳ nói họ không biết rõ quân lực Trung Cộng mạnh tới mức nào và họ đã nhiều lần yêu cầu Trung Cộng tiết lộ nhiều hơn về năng lực quân sự và ý định của mình. Bắc Kinh đã bác bỏ phúc trình mới nhất của Ngũ giác đài và nói văn kiện này thổi phồng quá độ điều mà họ gọi là sự tăng cường một cách bình thường khả năng quân sự và quốc phòng của Trung Cộng. Bộ Quốc phòng Trung Cộng không cung cấp thông tin cụ thể nào về tiến độ của chương trình phát triển loại phi đạn chống hàng không mẫu hạm.

Tuy nhiên không lâu sau khi bản phúc trình của Ngũ giác đài được công bố, một tờ báo lớn của Trung Cộng là tờ Hoàn Cầu Thời Báo tiết lộ Trung cộng phát triển một loại phi đạn chống chiến hạm và những loại vũ khí khác mà họ gọi là hàng mẫu sát thủ. Bài viết nói thêm rằng Trung Cộng phải xây dựng điều mà họ mô tả là một sức mạnh răn đe khả tín để đương cự với sức mạnh của hải quân Mỹ ở Thái bình dương. Trong những tháng gần đây Trung Cộng cũng đã ngày càng lớn tiếng hơn trong việc đòi hỏi các chiến hạm của Hoa Kỳ tránh xa những vùng biển rộng lớn mà họ tự xưng là có chủ quyền. Những vùng này bao phủ hầu như toàn bộ Hoàng Hải, biển Ðông Trung Hoa, và biển Nam Trung Hoa tức Biển Ðông của Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}