31 NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ PHÊ PHÁN NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ NGUYỄN SINH HÙNG

@ 24 September 2010 07:42 AM
Tin Hà Nội - Mới đây, một bản kiến nghị của 31 người đồng ký tên gửi cho Bộ chính trị và các Ủy viên Trung ương đảng phê phán việc làm của Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng. Cùng ký tên trong bản kiến nghị với những lời lẽ hết sức gay gắt gồm có 1 thượng tướng, 3 trung tướng, 7 thiếu tướng, 11 đại tá và 9 cán bộ cao cấp lão thành cách mạng, trong đó có một nguyên Thứ Trưởng. Bản kiến nghị nêu lên những thất bại trong chính sách cũng như tư cách của người lãnh đạo quốc gia đã nhiều lần làm dân chúng đặt câu hỏi về tài năng đức độ của họ. Ðối với Nguyễn Tấn Dũng, bản kiến nghị nhấn mạnh đến trường hợp mới nhất là vụ Vinashin. Dựa vào bản báo cáo của Ban kiểm tra Trung ương Ðảng cho biết thì ông Phạm Thanh Bình là người trực tiếp lộng quyền, dối trá và dẫn đến nhiều việc làm sai trái nghiêm trọng khiến cuối cùng tập đoàn này đã vỡ nợ với con số lên tới 84 ngàn tỷ.

Bản kiến nghị ghi rõ chính Nguyễn Tấn Dũng mới là người chịu trách nhiệm trực tiếp vì đã lập ra tập đoàn này và chỉ đạo ông Bình vào vai trò cao nhất. Tập đoàn Vinashin do nhà nước trực tiếp quản lý nhưng không biết lời lỗ ra sao trong một thời gian dài để rồi khi sụp đổ Thủ tướng Dũng đã ra lệnh cơ cấu lại hầu che lấp lỗi lầm của mình. Riêng với Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, lời lẽ còn gay gắt hơn khi cho rằng ông này cũng liên đới trách nhiệm trong vụ Vinashin. Hơn thế, chính Nguyễn Sinh Hùng là người luôn cho rằng Vinashin cần phải được bảo vệ dù bất cứ giá nào.

Bản kiến nghị cũng nhắc lại việc Nguyễn Sinh Hùng là người hăng hái nhất cổ võ cho việc phá cho được hội trường Ba Ðình bất chấp những di sản quý giá của đất nước, đồng thời vạch ra tư cách không phù hợp địa vị của một phó Thủ tướng thường trực trong khi đương sự tham dự họp quốc hội. Nguyễn Sinh Hùng bị phê phán là có xu hướng áp đặt và hạn chế dân chủ trong việc cổ vũ cho dự án đường sắt cao tốc, phê phán Nguyễn Sinh Hùng thiếu lễ độ vì trong khi thảo luận, đại biểu còn có ý kiến khác thì đương sự giơ tay chém xuống, tuyên bố không thể không làm đường sắt cao tốc. Nguyễn Sinh Hùng cũng là người đưa ra ra sáng kiến cổ vũ cho việc bãi bỏ Hội đồng nhân dân quận huyện. Ðây là một đề nghị vi phạm hiến pháp, rõ ràng muốn tạo thế triệt tiêu mọi phê bình dân chủ. Người dân sẽ mất quyền bầu ra cơ quan thay mặt mình để giám sát cơ quan hành chính trực tiếp kiến nghị, phê bình chủ tịch, phó chủ tịch quận, huyện, phường trong các kỳ họp, hoặc bãi miễn họ khi có sai phạm nghiêm trọng.

Kết luận của bản kiến nghị yêu cầu Thủ tướng và Phó thủ tướng nên tự kiểm điểm trước Ban chấp hành Trung ương và xin từ nhiệm. Trước đó vào ngày 22 tháng 4 năm 2010 một bản kiến nghị thu thập chữ ký của 18 vị lão thành cách mạng cũng đã được gửi cho Bộ chính trị, Ban bí thư trung ương và các ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa 10 nhằm góp ý, phê bình thẳng thắn bốn nhân vật gồm Tổng bí thư Nông Ðức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và ông Tô Huy Rứa. Thẳng thắn phê phán bốn nhân vật này đều tham quyền cố vị, làm việc trong nhiều nhiệm kỳ nhưng tỏ ra không đủ khả năng lãnh đạo, bản kiến nghị yêu cầu cả 4 người không nên tiếp tục ứng cử trong nhiệm kỳ tới tại Ðại hội Ðảng lần thứ 11.

Có điều đặc biệt là bản kiến nghị này đã nêu đích danh Tổng bí thư Nông Ðức Mạnh là người ngả hẳn theo Trung Cộng một cách công khai. Trung tướng Lê Hữu Ðức, người ký tên đầu trong bản kiến nghị, đã ghi thêm phần nhận xét của mình rằng với Nông Ðức Mạnh, khuyết điểm trầm trọng nhất là ngả hẳn vào bọn Trung Cộng, không thấy được âm mưu muôn đời của Trung Cộng là muốn nuốt chửng Việt Nam, không thấy qua 4000 năm dựng nước và giữ nước, vương triều nào nhu nhược chạy theo bọn Trung Cộng là mất nước. Cần kiểm điểm nghiêm khắc trước khi nghỉ việc để làm gương cho những người khác tránh vết xe đổ nát của Nông Ðức Mạnh.(SBTN)

{nl}{nl}