VỤ VIỆT KIỀU MỸ HỐI LỘ CÁN BỘ CỘNG SẢN VIỆT NAM: CÔNG AN KHOE CHỈ CẦN 3 NGÀY SẼ ÐIỀU TRA XONG

@ 27 September 2010 09:00 AM
Tin Hà Nội - Vào tuần trước, tòa án ở thành phố Philadelphia thuộc tiểu {nl}bang Pennsylvania vừa xử tội 3 anh em nhà họ Nguyễn với tội danh hối lộ {nl}quan chức nhà nước Việt Nam để hưởng lợi. Hôm qua một bài báo đăng trên {nl}mạng của báo trong nước đã phỏng vấn những nhân vật chủ chốt đang điều {nl}hành những đại công ty quốc doanh của Việt Nam, bị nêu tên trong số các {nl}công ty nhận hối lộ từ ba anh em nhà họ Nguyễn, là Tập Ðoàn Dầu Khí Quốc{nl} Gia Việt Nam tức PetroVietnam PVN, Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam {nl}trực thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải và một số tổng công ty khác. Phóng viên{nl} hỏi lãnh đạo các công ty này là họ có biết các công ty trong tập đoàn {nl}của họ bị nêu đích danh trong phiên xử 3 anh em Việt kiều Mỹ hối lộ quan{nl} chức Việt Nam hay không. Những người này không những phủ nhận, mà sau {nl}khi điều tra cùng với Bộ Công An đã tự nhiên khẳng định những sai phạm {nl}của 3 Việt kiều Mỹ không liên quan đến cách doanh nghiệp thuộc PVN, hay {nl}đối với Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam thì từ trước tới nay không ký {nl}bất cứ hợp đồng mua bán trao đổi gì với Nexus Technologies.
{nl}
{nl}Trong khi đó, bản án của phía Hoa Kỳ đối với ba anh em họ Nguyễn thì ghi{nl} rành rành từng tên một, những công ty của phía Việt Nam ăn hối lộ. Lạ {nl}hơn nữa là tòa chỉ vừa kết án vào ngày 15 tháng 9, tức là Thứ Tư tuần {nl}trước. Sang ngày hôm sau Bộ Tư Pháp Mỹ mới cho ra bản thông cáo báo chí {nl}và sau đó là những ngày cuối tuần ở Việt Nam. Thế vậy mà chỉ cần 3 ngày {nl}kể cả ngày Chủ Nhật, Bộ Công An và các tập đoàn công ty liên quan đã làm{nl} việc xong, thanh tra xác minh hoàn tất tất cả các sự việc để rồi từ đó {nl}có thể xác nhận là chẳng có ai liên quan đến 3 anh em nhà họ Nguyễn và {nl}công ty Nexus. Chính phủ Mỹ thì cần nhiều năm mới hoàn tất quá trình {nl}điều tra, và sau hơn hai năm xét xử tòa án mới tuyên án. Còn Cộng sản {nl}Việt Nam thì chỉ cần 3 ngày là có thể khẳng định mọi vấn đề. Theo kết {nl}quả điều tra của chính phủ Mỹ, tổng cộng số tiền huê hồng dùng để hối lộ{nl} các quan chức Việt Nam lên đến trên $250,000 mỹ kim.
{nl}
{nl}Chính phủ Mỹ có đầy đủ chứng cớ cho thấy trong 10 năm vừa qua số tiền {nl}này đã được chuyển đi đâu, bao nhiêu mỗi lần, cho những ai, và họ có cả {nl}tên, số tài khoản ngân hàng, lẫn email và nội dung email qua lại giữa {nl}hai bên hối lộ và nhận hối lộ. Thứ ba, một trong những công ty được nêu {nl}đích danh trực thuộc Bộ Công An Cộng sản Việt Nam. Và sau hơn một năm bị{nl} chính thức buộc tội với tất cả các bằng chứng mà chính phủ Mỹ đưa ra, {nl}cả 3 anh em nhà họ Nguyễn là Nam Nguyễn, An Nguyễn và Kim Nguyễn quyết {nl}định nhận tội để được hưởng mức xử phạt nhẹ hơn nhiều so với mức tối đa {nl}mà tòa án có thể áp dụng, đó là 30 cho đến 35 năm tù giam cho mỗi người {nl}và 27 triệu đô-la đối với công ty Nexus.(SBTN)
{nl}