TỔNG THỐNG OBAMA HỨA MỸ GIỮ VAI TRÒ MẠNH TRONG CÁC VẤN ÐỀ CHÂU Á

@ 27 September 2010 09:23 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ngày hôm qua Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Minh Triết cùng chủ tọa phiên họp thượng đỉnh Mỹ -ASEAN lần thứ hai tại New York, bên lề khóa họp Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Tổng thống Nam Dương và lãnh đạo số một Miến Ðiện vắng mặt trong cuộc họp lần này. Mục tiêu đề ra nhằm thắt chặt quan hệ của Hoa Kỳ với khối các quốc gia Ðông Nam Á trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Trung Cộng và nhiều nước trong khu vực đang là một đề tài thời sự, và căng thẳng Nhật Trung gia tăng.

Trong hai giờ đồng hồ, lãnh đạo Hoa Kỳ và ASEAN dự trù đề cập đến các hồ sơ chính như thương mại và đầu tư, vấn đề an ninh tại khu vực Ðông Á cũng như là tình hình Miến Ðiện trước cuộc bầu cử tháng 11 tới đây. Trên hồ sơ an ninh, một số nhà quan sát chờ đợi là Hoa Kỳ và ASEAN sẽ ra một bản tuyên bố chung khẳng định về quyền tự do lưu thông tại vùng biển Hoa Ðông. Tổng thống Obama cam kết Mỹ sẽ giữ vai trò mạnh trong các vấn đề châu Á khi ông triệu tập cuộc họp với các nhà lãnh đạo vùng này. Obama nói ông đã nói rõ trong suốt thời gian ông nhậm chức vừa qua là Hoa Kỳ có ý định giữ một vai trò lãnh đạo tại châu Á. Ông cũng ca ngợi các nước thành viên của khối ASEAN đã giữ vai trò lãnh đạo ngày càng tăng tại vùng này. Người lãnh đạo Hoa Kỳ nói ông hy vọng cuộc họp sẽ mang lại sự hợp tác về chính trị và an ninh sâu rộng giữa các quốc gia trong vùng.

Trong khi đó, AFP cho biết trong cuộc nói chuyện riêng với Tổng thống Hoa Kỳ hôm qua, Thủ tướng Trung Quốc đã cảnh báo Washington không nên can thiệp vào tranh cãi giữa Bắc Kinh với các nước Ðông Nam Á về vùng biển Hoa Ðông.

Hiện nay Trung Cộng đang tranh chấp chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa với bốn thành viên ASEAN là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Một trọng tâm khác của cuộc họp hôm nay liên quan đến cuộc bầu cử sắp tới tại Miến Ðiện : chính quyền Washington thất vọng trước các nỗ lực của Mỹ để thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa đất nước này. Theo lời một cố vấn của Tổng thống Obama, Hoa Kỳ hy vọng nhưng không tin tưởng là cuộc tuyển cử sắp tới tại Miến Ðiện sẽ được diễn ra một cách minh bạch và công bằng.(SBTN)

{nl}{nl}