NGUYỄN CHÍ VỊNH TUYÊN BỐ VIỆT NAM KHÔNG CHỐNG TRUNG CỘNG

@ 30 September 2010 05:36 AM
Tin Hà Nội - Không những không dám phản đối quan thày Bắc Kinh, mà một viên tướng của Cộng sản Việt Nam còn tuyên bố là Việt Nam không bao giờ chống Trung cộng, và sẽ không hợp tác quốc phòng với Mỹ hay bất cứ nước nào để chống lại Trung Cộng. Ðó là lời tuyên bố của Nguyễn Chí Vịnh, Trung tướng Thứ trưởng quốc phòng Cộng sản Việt Nam và là ngôi sao của chế độ Hà Nội, được tin là sẽ lên nắm Bộ Quốc Phòng trong kỳ đại hội đảng vào năm tới. Trong cuộc phỏng vấn của báo Akahata là tờ báo của đảng Cộng Sản Nhật Bản, và được báo chí trong nước dịch lại đã trích lợi Nguyễn Chí Vịnh khi được hỏi về mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Cộng, một câu hỏi thường được nêu lên vì có sự tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Ðông giữa hai nước. Không những ông nói rằng Việt Nam không có lợi ích gì khi chống Trung Cộng, mà còn ca ngợi rằng quan hệ Việt Nam-Trung Cộng đang phát triển tốt đẹp khi trả lời báo Akahata.

Người ta thấy Bộ Chính Trị của đảng Cộng Sản Việt Nam cho Nguyễn Chí Vịnh lập đi lập lại ở nhiều dịp khác nhau về lập trường của Việt Nam đối với Trung Cộng, cho thấy nhu cầu của Hà Nội phải đối phó với các nghi ngờ của Bắc Kinh. Những tháng gần đây, một số báo điện tử chính thức của nhà cầm quyền Bắc Kinh đã phổ biến một số bài viết từ cảnh cáo đến đe dọa chế độ Hà Nội trước các động thái mà họ có cảm tưởng Hà Nội muốn xích lại gần hơn với Mỹ để chống tham vọng bá quyền bành trướng của Trung Cộng. Trong khi Bắc Kinh bắn tiếng đe dọa thì Hà Nội vẫn đưa ra các lời lẽ giải thích mềm mỏng, biện minh bằng chính sách quân sự 3 không: Không liên minh quân sự với nước nào, không dựa vào nước này chống nước khác, không để nước nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình.

Nguyễn Chí Vịnh đả kích một số bài viết bình luận trên mạng thông tin toàn cầu rằng việc nói Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ để chống Trung Cộng gây phương hại đến quan hệ Việt-Trung, gây phương hại đến hòa bình, ổn định khu vực và gây phương hại đến lòng tin giữa Việt Nam và Trung Cộng, và đó là ý kiến không đúng đắn và thiếu thiện chí. Những người hiểu chuyện cho biết tên này là người từng bị các tướng lãnh và các nhà cách mạng chỉ trích nặng nề, là người đứng đầu phe thân Trung cộng và chống lại việc kết thân với Hoa Kỳ.(SBTN)

{nl}{nl}