PHÁP MUỐN BÁN VÕ KHÍ CHO VIỆT NAM

@ 1 December 2010 08:00 AM
Tin Hà Nội - Nước Pháp mong muốn cung cấp võ khí và trang bị quân sự cho Việt Nam, để cạnh tranh với Nga tại một thị trường có nhiều nhu cầu này, theo lời Quốc Vụ Khanh đặc trách Ngoại Thương của chính phủ Pháp Pierre Lellouche tuyên bố sau khi đến Hà Nội trong tuần qua. Tin cho biết trong chuyến thăm của ông Lellouche, Hà Nội đã ký hợp đồng trị giá 56 triệu Euro để thực hiện dự án chế tạo vệ tinh quan sát với hai công ty Pháp là Astrium SAS thuộc công ty Hàng Không Vũ Trụ và Quốc Phòng Châu Âu EADS và công ty VEGA Technologies.

Ðể phòng vệ một duyên hải hơn 3 ngàn cây số và sống bên cạnh một láng giềng khổng lồ ở phương Bắc ngày càng lộ rõ hơn tham vọng bá quyền bành trướng, khả năng quân sự của Việt Nam bị cho là còn quá yếu. Ngoài Nga là nước chính yếu cung cấp võ khí và trang bị quân sự cho Việt Nam, từ năm ngoái đến nay, Việt Nam đã mở rộng sự tìm kiếm sang một số quốc gia khác, đặc biệt Tây Âu là những nước có kỹ thuật cao. Bộ trưởng Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam là Phùng Quang Thanh sau khi thăm Hoa Kỳ cuối năm ngoái đã ghé Pháp. Tháng 7 năm nay ông Hervé Morin lúc đó là bộ trưởng Quốc Phòng đã tới Việt Nam. Chuyến thăm này mang ý nghĩa tiêu biểu vì đây là lần đầu tiên từ sau thất bại của quân đội Pháp tại Ðiện Biên Phủ 1954, một Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp tới Việt Nam. Dịp này, ông Morin đã tuyên bố là về mặt chính trị, Paris sẵn sàng tham gia vào việc hiện đại hóa quân đội Cộng sản Việt Nam, và cũng tiết lộ là gần đây Việt Nam đã mua trực thăng, máy bay vận tải quân sự, radar của Pháp. Theo hãng tin Pháp, những điều cấm kỵ xưa kia trong quan hệ với Mỹ và Pháp nay không còn nữa.

Tuy nhiên Mỹ vẫn còn cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam nên Việt Nam đang đa dạng hóa sự quan hệ quân sự và quốc phòng nhiều mặt với nhiều nước. Hà Nội cũng ký kết nhiều thỏa thuận về kỹ thuật với Úc Ðại Lợi, Tân Tây Lan và Bỉ quốc, cũng như đang liên lạc với cả Do Thái để mua vũ khí. Tin tức mấy tháng gần đây cho hay Việt Nam điều đình để mua một loại hỏa tiễn tầm ngắn của Do Thái để phòng thủ duyên hải và hải đảo. Tuy nhu cầu thì nhiều và rất lớn của đòi hỏi hiện đại hóa quân đội, nhưng khả năng mua sắm của Việt Nam tới đâu vẫn là dấu hỏi rất lớn của một nước mà trên nguyên tắc, chi tiêu quốc phòng không quá 2% GDP. Giới chuyên gia tin rằng chi tiêu quốc phòng của Việt Nam được công bố không bao gồm các khoản mua sắm trang bị quân sự.(SBTN)

{nl}{nl}