THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 29.11.2010

@ 1 December 2010 08:10 AM


{nl}

Quyết Nghị {nl}của Ban Ðại diện GHPGVNTN Thừa thiên Huế về hiện trạng đàn áp tại Huế và các {nl}tỉnh Miền Trung – Giáo hội Phật giáo Nhà nước cướp chùa Mai Vĩnh – Ðàn áp Tịnh {nl}thất Tú Vương Hoa ở Bà Rịa

{nl}

 

{nl}

 

{nl}

PARIS, ngày 29.11.2010 (PTTPGQT) {nl}- Trước tình hình đàn áp ngày càng gia tăng của nhà cầm quyền Cộng sản tại Thừa {nl}thiên – Huế và các tỉnh Miền Trung, Ban Ðại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam {nl}Thống nhất (GHPGVNTN) Thừa thiên - Huế đã triệu tập Hội nghị bất thường tại Văn {nl}phòng Ban Ðại diện ở Chùa Phước Thành (360 Phan Chu Trinh – Huế) để bàn thảo ba {nl}vấn đề trọng thiết :

{nl}

 

{nl}{nl}{nl}{nl}

 

{nl}

Theo Bản Ðúc kết Hội nghị do Hòa {nl}thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Ban {nl}Ðại diện kiêm Chánh Thư ký Viện Tăng thống ký ngày 9.11 trình lên Ðại lão Hòa {nl}thượng Thích Quảng Ðộ, bản sao gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, thì {nl}tình hình đàn áp và khủng bố được nhận định như sau :

{nl}

 

{nl}

“Kể từ mùa Vu Lan (tháng 8/2010) {nl}đến nay (tháng 11/2010), trong vòng 3 tháng, nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội đã {nl}tung một chiến dịch đàn áp, khủng bố, bôi nhọ, vu khống, chụp mũ, trù dập từ {nl}thành viên lãnh đạo đến các cơ sở trực thuộc GHPGVNTN, nhất là tại các tỉnh Miền {nl}Trung Việt Nam. Họ hành động thô bạo, dã man, chẳng còn chút đạo lý làm người. {nl}Dù rằng trên truyền thông báo chí, Ðảng và Nhà nước không ngừng rêu rao “học tập đạo đức Hồ Chí Minh” nhưng {nl}trong thực tế hành xử của nhà cầm quyền làm cho người dân vô cùng hoài nghi thứ {nl}đạo đức chưa hề có ấy.

{nl}

 

{nl}

“Hội Nghị ghi nhận mấy sự kiện {nl}tiêu biểu để dẫn chứng những điều thô bỉ nêu trên :

{nl}

 

{nl}

“1. Tại Quảng Nam Ðà {nl}Nẵng :

{nl}

 

{nl}

“Mùa Vu Lan là mùa Báo Hiếu, đây {nl}không những là một ngày trọng đại của Phật Giáo đã trở thành ngày truyền thống {nl}của Dân Tộc. Không riêng Phật Tử mà mọi người dân trông chờ ngày Vu Lan Thắng {nl}Hội để đến chùa thực hiện lòng tri ân báo hiếu với cửu huyền thất tổ, với cha mẹ {nl}bảy đời, với thân bằng quyến thuộc. Vậy mà Cộng Sản đã chà đạp lên Niềm Tin Tôn {nl}Giáo và chà đạp lên Ðạo Lý Dân Tộc, trong đêm 14 Vu Lan, họ đã đem hàng trăm {nl}công an, cán bộ, dân phòng đến quấy nhiễu chùa Giác Minh (K356/42 Hoàng Diệu, Ðà {nl}Nẵng, là Trú Sở của Ban Ðại Diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam - Ðà Nẵng, cũng là nơi {nl}đặt văn phòng của Tổng Vụ Thanh Niên Viện Hóa Ðạo và văn phòng Vụ Trưởng Gia {nl}Ðình Phật tử Vụ, Gia Ðình Phật Tử Việt Nam, không cho Chư Tăng tịnh niệm. Vào {nl}sáng ngày rằm tháng 7 năm Canh dần, họ vây hãm chùa, nội bất xuất ngoại bất {nl}nhập. Các Phật tử và Ðồng bào đến chùa bị họ thẳng tay đánh đập, chửi rủa, còng {nl}tay quẳng lên xe, lôi kéo xô đạp Tăng Ni như một con vật làm náo loạn khu phố {nl}Bình Hiên. Ban Ðại Diện GHPGVNTN/TTH đã tổ chức thăm viếng, ủy lạo và chia sẽ {nl}cùng Ban Ðại Diện GHPGVNTN/QNÐN. Sau đó đã phổ biến rộng rãi Kháng Thư của Ðại {nl}Lão Hòa Thượng Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo gởi {nl}lãnh đạo Ðảng Cộng Sản lên án các hành động khủng bố nêu trên.

{nl}

 

{nl}

“2. Tại Quảng {nl}Trị :

{nl}

 

{nl}

“Sau khi được Ban Ðại Diện {nl}GHPGVNTN tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là Ðại Ðức Chánh Ðại Diện Thích Từ Giáo, thông báo tình hình, Ban {nl}Ðại Diện GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên Huế vô cùng phẫn nộ trước việc nhà cầm quyền {nl}địa phương thường xuyên sách nhiễu. Hết vây chùa cướp của đến chiếm đất xây {nl}tường, và gần đây nhất, là việc khủng bố chương trình phát quà cho anh em Thương {nl}Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa tại chùa Phước Huệ do Hòa Thượng Thích Không Tánh, {nl}Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội thay mặt Hội Ðồng Lưỡng Viện đích thân {nl}thăm viếng và ủy lạo.

{nl}

 

{nl}

“Một lần nữa Ðồng Bào và Phật Tử {nl}đã đón nhận Thư Phản Kháng của Ðại Lão Hòa Thượng Xử lý Thường vụ Viện Tăng {nl}Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo gửi đến Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, như một {nl}tiếng kêu trầm thống của 85 triệu người dân Việt dưới ách đô hộ của Cộng Sản {nl}Việt Nam.

{nl}

 

{nl}

“3. Tại Thừa Thiên {nl}Huế :

{nl}

 

{nl}

Ðây là địa phương nhiều sóng gió {nl}nhất, chính sóng gió ấy đã là nguyên nhân chính của Hội Nghi Bất Thường hôm nay. {nl}Vì vậy Hội Nghị điểm qua những sự kiện tiêu biểu.

{nl}

 

{nl}

“a. Pháp Nạn Chùa Phước Thành (360 đường Phan Chu Trinh, {nl}Huế)

{nl}

 

{nl}

“Chùa Phước Thành là nơi đặt Văn {nl}Phòng của Ban Ðại Diện GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên - Huế, và Hòa Thượng Trú Trì Thích Chí Thắng là đương kim Tổng Vụ {nl}Trưởng Tổng Vụ Kiến Thiết của Viện Hóa Ðạo GHPGVNTN vì vậy cho nên chùa phải {nl}chịu chung Pháp Nạn với Giáo Hội.

{nl}

 

{nl}

“Chùa được trùng tu cách đây 20 {nl}năm với vôi vữa và xi măng Long Thọ đến nay đã rệu nát, có nguy cơ sụp đổ, gây {nl}nguy hiểm cho Tăng chúng và tín đồ. Do đó Hòa Thượng Trú Trì đã lập Hồ Sơ xin {nl}trùng tu ngôi Chánh Ðiện. Không những chính quyền không giải quyết mà còn tổ {nl}chức nhiều đợt đàn áp Tăng Ni, khủng bố thợ thuyền, buộc đình chỉ thi công. Huy {nl}động công an, cán bộ, dân phòng, nhiều lần ồ ạt xông vào chùa cướp giựt dụng cụ {nl}xây dựng của thợ thuyền. Hòa Thượng Trú Trì đã phát đơn kiện chính quyền địa {nl}phương và Ban Ðại Diện GHPGVNTN/TTH gởi Kháng Thư tố cáo hành động vi phạm, chà {nl}đạp pháp luật cuả các cấp cầm quyền Thừa Thiên Huế.

{nl}

 

{nl}

“Không khất phục được ý chí và {nl}tâm nguyện của Tăng Chúng và Phật Tử Chùa Phước Thành, đồng thời với phản ứng {nl}của công luận trên thế giới, cuối cùng nhà cầm quyền buộc lòng phải cấp giấy {nl}phép xây dựng. Tuy nhiên chư Tăng rất cảnh giác vì khó lường trước sự lật lọng {nl}của chính quyền như thường xẩy ra.

{nl}

 

{nl}

“b. Pháp Nạn Niệm Phật Ðường Mai Vĩnh (thôn Mai Vĩnh, xã {nl}Vinh Xuân, huyện Phú Vang)

{nl}

 

{nl}

“Ðây là một đơn vị mang đậm nét {nl}đặc thù của truyền thống Phật Giáo. Là một Khuôn Hội cương quyết sinh hoạt theo {nl}tinh thần GHPGVNTN, không khuất phục trước bao áp bức của nhà cầm quyền bắt buộc {nl}phải theo Giáo Hội nhà nước do Cộng Sản dựng lên năm 1981.

{nl}

 

{nl}

“Cách đây 9 năm, Ban Ðại Diện {nl}Khuôn Hội xin trùng tu chùa nhưng sau đó tạm đình chỉ xây dựng vì không chấp {nl}nhận để cho chính quyền tướt đoạt 1085 m2 đất chùa để quản lý và cấp cho tư {nl}nhân.

{nl}

 

{nl}

“Ban Ðại Diện Niệm Phật Ðường đã {nl}có hằng trăm lá đơn thỉnh nguyện, khiếu nại, tố cáo gởi cho các cấp chính quyền {nl}từ trung ương đến địa phương, nhưng chính quyền đã coi thường ý kiến người dân {nl}không hồi đáp.

{nl}

 

{nl}

“Trái lại, công an, dân phòng, {nl}cán bộ hợp đồng với các chức sắc của Giáo Hội Nhà Nước cùng nhau mở chiến dịch {nl}càn quét : Khởi đầu họ bắt giữ bác Khuôn trưởng Tô Hoạt đưa đi an trí ở đâu {nl}không ai biết. Chẳng ai liên lạc được với bác, Khuôn hội xem như rắn mất {nl}đầu.

{nl}

 

{nl}

“Tiếp đó, nhà cầm quyền cộng sản {nl}dựng lên một Ban Hộ Tự mới để vô hiệu hóa ban Ðại Diện đương nhiệm. Thực hiện {nl}xong hai việc đó, họ ngang nhiên huy động người đến chặt cây, phá rào, đóng của {nl}chùa và niêm phong không cho tín đồ vào hành lễ.

{nl}

 

{nl}

“Cay đắng hơn nữa là họ cho dân {nl}phòng và người lạ đến canh gác hằng ngày, làm gà làm vịt ăn nhậu ngay tại nơi {nl}thờ tự. Thấy quá bất nhẫn, nhiều đạo hữu lặng lẽ đến dâng hương lễ bái, liền bị {nl}xua đuổi đánh đập, bắt giữ, đưa về công an xã làm kiểm điểm.

{nl}

 

{nl}

“Một số Ðạo Hữu và Huynh Trưởng {nl}Gia Ðình Phật Tử vì quá bức xúc nên đã xin phát nguyện hy sinh, nhưng Ban Ðại {nl}Diện GHPGVNTN/TTH kịp thời ngăn cản, tuân thủ lời dạy của Ðức Cố Ðệ Tứ Tăng {nl}Thống, khuyên các đạo hữu nên lấy mạng sống để phục vụ Giáo Hội chứ không phải {nl}dùng cái chết để phục vụ, vì công cuộc giải trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn còn {nl}dài.

{nl}

 

{nl}

“Trên đây là thực trạng đau {nl}thương của Niệm Phật Ðường Mai Vĩnh.

{nl}

 

{nl}

“c. Pháp Nạn Chùa Kim Quang (18 đường Duy Tân, thành phố {nl}Huế)

{nl}

 

{nl}

“Kim Quang là ngôi chùa cổ, xây {nl}dựng từ triều vua Tự Ðức và được trùng tu tôn tạo qua các triều vua Dục Ðức, {nl}Thành Thái và Duy Tân. Theo trích lục địa bộ còn lưu giữ thì chùa Kim Quang có {nl}đến 50 thửa đất và ruộng. Sau năm 1975, chính quyền Cộng Sản tỉnh Thừa Thiên và {nl}phường An Cựu đã chiếm đoạt hết 49 thửa trên tổng số 50. Chỉ còn lại một thửa {nl}duy nhất chính là nơi tọa lạc của ngôi chùa Kim Quang hiện {nl}nay.

{nl}

 

{nl}

“Thượng Tọa Thích Toàn Lạc, nguyên Trú Trì Chùa là {nl}thành viên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất kể từ khi mới thành lập (1964) {nl}cho đến nay. Phụng hành di huấn của Bổn Sư là cố Hòa Thượng Thích Diệu Hoằng, {nl}Thượng Tọa Thích Toàn Lạc đã hiến cúng ngôi chùa Kim Quang cho Giáo Hội Phật {nl}Giáo Việt Nam Thống Nhất làm nơi sinh hoạt Phật sự, văn hóa, giáo {nl}dục.

{nl}

 

{nl}

“Ban Ðại Diện GHPGVNTN tỉnh Thừa {nl}Thiên Huế đã tổ chức lễ bàn giao, tiếp quản và cung thỉnh Tân Trú Trì vào ngày {nl}17.10.2009 dưới sự chứng minh của Chư Tôn Giáo Phẩm GHPGVNTN trú xứ tại Thừa {nl}Thiên Huế và đông đảo đồng bào Phật Tử tham dự. Sau đó tiến hành công cử Ban {nl}Quản Trị chùa để thực hiện các công tác Phật Sự.

{nl}

 

{nl}

“Sau 150 năm chịu đựng sương gió, {nl}chùa lâm tình trạng mục nát cho nên Hòa Thượng Trú Trì và Ban Quản Trị quyết {nl}định phải tu sửa ngôi nhà Tăng để có nơi tu học và sinh hoạt.

{nl}

Thế nhưng chính quyền đã vu {nl}khống, xuyên tạc, đàn áp, cướp phá dụng cụ xây dựng, khủng bố thợ thuyền, chửi {nl}bới Tăng Chúng, tạo nên một cảnh hỗn độn chưa từng có tại nơi tôn nghiêm nầy. Do {nl}đó, ngày 18.10.2010, Ban Ðại Diện GHPGVNTN/TTH đã khẩn trình lên Hội Ðồng Lưỡng {nl}Viện hiểm nạn của Chùa Kim Quang và đã được Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế {nl}loan tải.

{nl}

 

{nl}

“Hiểm nạn ấy, đến nay vẫn đang {nl}còn rất hung bạo mà cụ thể là vào ngày 20.10.2010 chính quyền đã tống đạt Quyết {nl}Ðịnh số 3343/QÐ-CTUB ký ngày 20.10.2010 của Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân (UBND) {nl}Thành Phố Huế đòi xử phạt vi phạm hành chánh trong việc xây cất tại Chùa Kim {nl}Quang. Cùng ngày, Hòa Thượng Thích Chơn {nl}Niệm, Phó Ban Ðại Diện kiêm Phó Ban Quản Trị đặc trách xây dựng tại Chùa Kim {nl}Quang nhận được giấy mời của Phòng Nội Vụ của UBND thành phố Huế buộc phải có {nl}mặt lúc 8g30 ngày 30.10.2010 tại UBND xã Thủy Xuân để làm {nl}việc.

{nl}

 

{nl}

“Hội Nghị Bất Thường đã đồng {nl}thanh lấy 4 quyết định liên quan đến chùa Kim Quang như sau :

{nl}

 

{nl}

“1. Hội Nghị quyết định mời tất {nl}cả thành viên Ban Ðại Diện cùng tháp tùng Hòa Thượng Thích Chơn Niệm đến tại Ủy {nl}ban Nhân dân (UBND) xã Thủy Xuân để bảo vệ đồng thời bày tỏ sự đoàn kết và thái {nl}độ phản kháng đối với chính quyền.

{nl}

 

{nl}

“2. Ðối với Quyết Ðịnh xử phạt {nl}hành chánh số 3343/QÐ-CTUB của Chủ Tịch UBND thành phố Huế ký ngày 20.10.2010, {nl}Hội Nghị nhận định : Quyết định không minh bạch vì chỉ nhằm đánh lừa dư luận. {nl}Hội Nghị tố cáo nhà cầm quyền Cộng Sản Thừa Thiên - Huế đã cố tình lập lờ nhằm {nl}mục đích triệt phá Giáo Hội Phật Giáo VIệt Nam Thống Nhất vào thời điểm chuẩn bị {nl}Ðại Hội 11 Ðảng Cộng Sản Việt Nam diễn ra đầu năm 2011.

{nl}

 

{nl}

“3. Hội Nghị quyết định hoãn công {nl}trình xây dựng nhà tạm và Tăng Xá, đang dở dang tại chùa Kim Quang, để công luận {nl}chứng kiến sự đàn áp, đập phá sắp xẩy ra. Chư Tăng minh xác tại Hội nghị bất {nl}thường, rằng :

{nl}

 

{nl}

“Ngày xưa, Ðức Thế Tôn đản sinh dưới gốc cây Vô Ưu, tu {nl}hành, tham thiền nhập định dưới những tàng cây trong rừng thẳm. Ðến khi Thành {nl}Ðạo Giác Ngộ cũng dưới gốc cây Bồ Ðề ; thuyết pháp độ sinh và Niết Bàn cũng dưới {nl}các gốc trên lãnh thổ Ấn Ðộ.

{nl}

 

{nl}

“Ngày nay, các Tỳ Kheo Trưởng Tử Như Lai, sinh sống nơi {nl}ngôi chùa nhỏ bé, nghèo hèn, trong những căn phòng ổ chuột dưới thời đại Xã hội {nl}Chủ nghĩa. Nhưng quyết không đánh mất ý chí xuất gia, không đem thân làm “những {nl}lọ hoa mất gốc”, không đem tâm của đấng Ðạo sư ba cõi, làm kẻ nô dịch cho chế độ {nl}Tam vô. Tuy sống trong thiếu thốn, đạm bạc, nhưng tri túc cho bản thân, kiên trì {nl}xương minh cho Chánh Pháp và an ủi giới đàn na tín {nl}chúng.

{nl}

 

{nl}

“4. Ban Quản Trị chùa Kim Quang {nl}sẽ mua sắm để trả lại các thứ dụng cụ hành nghề xây dựng của thợ thuyền đã bị {nl}công an tịch thu, để thợ thuyền có phương tiện hành nghề kiếm sống, ổn định gia {nl}đình, quyết không để ai phải chịu thiệt thòi, trong chiến dịch càn quét của Ðảng {nl}Cộng Sản Việt Nam tại Chùa Kim Quang, Huế. Ðồng thời hoàn trả lại các nhà hàng {nl}đã cung cấp các loại vật liệu xây dựng chưa sử dụng như xi măng, sắt thép, tôn {nl}lợp với giá thỏa thuận vui vẻ.

{nl}

 

{nl}

“Hội nghị Bất thường của Ban Ðại {nl}diện GHPGVNTN Thừa thiên – Huế đã đồng thanh ra Quyết Nghị 3 {nl}điểm :

{nl}

 

{nl}

QUYẾT {nl}NGHỊ :

{nl}

 

{nl}

“1. Tố cáo trước công luận và thế giới rằng : Suốt từ năm {nl}1975 đến nay và nhất là từ mùa Vu Lan Báo Hiếu Phật Lịch 2554 (kể từ tháng {nl}8.2010 đến cuối tháng 10.2010) nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội đã và đang thi hành {nl}một chiến dịch tàn bạo, đàn áp, khủng bố, vu cáo, chụp mũ và đánh phá Giáo Hội {nl}Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, nhất là tại các tỉnh Miền Trung như Quảng Trị, {nl}Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam - Ðà Nẵng nhằm triệt tiêu GHPGVNTN trong thời gian {nl}chuẩn bị Ðại Hội 11 Ðảng Cộng Sản Việt Nam đầu năm 2011. Chiến dịch triệt phá {nl}nầy đã đẩy Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vào một giai đoạn khó khăn {nl}nghiêm trọng nhất trong lịch sử truyền {nl}thừa.

{nl}

 

{nl}

“2. Cương quyết giữ vững lập trường, phát huy tinh thần {nl}Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tuân thủ và thực hành đường {nl}hướng cố hữu mà Ðức Cố Ðệ Tứ Tăng Thống và Ðại Lão Hòa Thượng Xử Lý Viện Tăng {nl}Thống lãnh đạo trong mục tiêu Giải trừ Quốc Nạn và Pháp {nl}Nạn.

{nl}

 

{nl}

“Cương quyết bảo vệ Chánh Pháp, bảo vệ sự vẹn toàn lãnh {nl}thổ, lãnh hải của Tổ Quốc cho dù phải hy sinh trước sự gia tăng đàn áp hiện nay {nl}của chế độ Cộng Sản Việt Nam.

{nl}

 

{nl}

“3. Kính đề nghị Hòa Thượng Chánh Ðại Diện GHPGVNTN tỉnh {nl}Thừa Thiên Huế, đồng thời là đương kim Phó Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo GHPGVNTN {nl}phúc trình lên Ðại Lão Hòa Thượng Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện {nl}Trưởng Viện Hóa Ðạo và Hội Ðồng Lưỡng Viện, tình trạng hiểm nguy của Giáo Hội {nl}Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại các tỉnh Miền Trung đang bị nhà cầm quyền Cộng {nl}Sản Hà Nội mở chiến dịch đàn áp khốc {nl}liệt.

{nl}

 

{nl}

“Chiến dịch đàn áp nầy không những vi phạm Nhân Quyền, vi {nl}phạm Tự Do Tôn Giáo, mà còn chà đạp lên Ðạo Lý Dân Tộc và Ðạo Ðức Con {nl}Người.

{nl}

 

{nl}

“Hội Nghị Bất Thường khẩn thiết thỉnh cầu Ðại Lão Hòa {nl}Thượng Thích Quảng Ðộ, Xử Lý Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo và {nl}Hội Ðồng Lưỡng Viện GHPGVNTN có biện pháp đối kháng, đồng thời có chỉ thị cho {nl}Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế báo động tình trạng vi phạm Nhân Quyền và Tự {nl}Do Tôn Giáo của Cộng Sản Việt Nam, lên Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Ðề {nl}nghị, gửi phái đoàn LHQ điều tra minh bạch tại chỗ để có biện pháp ngăn {nl}chận”.

{nl}

 

{nl}

MỘT {nl}PHẬT TỬ CHÙA MAI VĨNH NÓI VỀ

{nl}

BỐN {nl}BƯỚC SƯ THƯỜNG CHIẾU CƯỠNG CHIẾM CHÙA MAI {nl}VĨNH

{nl}

 

{nl}

Viết từ Huế, Phật tử Hoàng Thị {nl}Hoa vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế bài viết có tựa đề “Nói chuyện về Thích Thường Chiếu” kể {nl}chuyện Giáo hội Phật giáo Nhà nước cưỡng chiếm chùa Mai Vĩnh ở huyện Phú Vang, {nl}tỉnh Thừa thiên (xin xem nội vụ trong Thông cáo Báo chí phát hành ngày 20.9.2010 {nl}trên Trang nhà Quê Mẹ : www.queme.net). Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số trích đoạn của {nl}bài viết để đồng bào Phật tử hải ngoại thấu hiểu hoàn cảnh đau thương của người {nl}Phật tử không có tự do tín ngưỡng trong nước :

{nl}

 

{nl}

Ðáng tiếc, khi Phật tử nói chuyện với một Tu sĩ mà không {nl}thể sử dụng chữ “Thầy”. Cũng vì lẽ đó mà chúng tôi phải cần nói lên bản chất của {nl}Tu sĩ Thích Thường Chiếu để quí vị {nl}trong cộng đồng Phật Giáo chú tâm theo dõi.

{nl}

 

{nl}

“Thưa quí vị ! Chuyện tranh chấp {nl}đất đai tại chùa Mai Vĩnh đã xẩy ra từ 1996. Phật tử Mai Vĩnh đã đội đơn lần {nl}lượt từ xã đến Trung Ương để đấu tranh kéo dài hơn 15 năm qua cũng chỉ vì mục {nl}đích duy nhất là giữ nguyên vẹn lô đất truyền thống của chùa.

{nl}

 

{nl}

“Ngược lại, chính quyền dùng {nl}quyền thế, gây áp lực, sử dụng nhiều thủ thuật đa dạng nguy hiểm. Ðặc biệt là {nl}dùng chiêu bài Tôn giáo, dùng Tu sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN, tức {nl}Giáo hội Nhà nước) quyết tâm cướp đất chùa Mai Vĩnh bằng mọi {nl}giá.

{nl}

 

{nl}

“Cho tới nay, có thể nói cuộc đấu {nl}tranh đã lên cao điểm, làm lộ rõ nguyên hình trong hai sự dằn co : Một bên quyết {nl}giữ, Một bên quyết cướp. Nhưng nay phần thắng đã về tay Chính quyền mà người đắc {nl}lực đại diện là Tu sĩ Thích Thường {nl}Chiếu, Phó Chủ tịch Mặt Trận huyện kiêm phó Ban Ðại Diện Phật giáo (Nhà {nl}nước) huyện Phú Vang. Ðây là vấn đề quan yếu để nói lên bản chất nham hiểm của {nl}một Tu sĩ đánh mất giới luật Tăng, bán rẻ tình đạo, chẳng có tình người, can tâm {nl}đi làm nô lệ của ông ta.

{nl}

 

{nl}

“Thưa quí vị ! Ở Phú Vang, có {nl}thời ông ta (Thường Chiếu) là người có uy tín trong giới Tu sĩ. Nhưng đến nay {nl}thì đại đa số Phật tử Phú Vang đã nhầm và dần dần tìm cách xa lánh, vì ông ta {nl}miệng nói hoạt động cho Tôn Giáo nhưng thực tế lại thiên chính trị xu thời, {nl}không xứng đáng là đệ tử của Như Lai. Ở chùa Mai Vĩnh, ông cũng đã trực tiếp với {nl}chúng tôi nhiều lần trong quá trình đấu tranh đòi đất đai nên ông cũng khá rõ : {nl}Mục đích đấu tranh của chúng tôi là giữ đất chùa, đó là tài sản vô giá mà bao {nl}đời nay Phật tử Mai Vĩnh có được. Chúng tôi quan niệm, đất chưa ổn định thì chưa {nl}làm chùa. Làm chùa mà chấp nhận mất đất đó là không phải mục đích của chúng tôi. {nl}Ngược lại, ông cũng thừa hiểu rằng chính quyền cố tình, ngang nhiên chia lô đất {nl}chùa thành 5 phần là hành động kéo dài tranh chấp hòng tạo cơ hội cướp cho bằng {nl}được đất chùa. Lẽ ra, nếu ông là Tu sĩ Phật Giáo, lại là lãnh đạo Giáo Hội một {nl}Huyện phải thấy việc làm đúng của Phật tử mà ủng hộ mới đúng. Trái lại, đã không {nl}làm vậy ông kết hợp với chính quyền làm náo loạn chốn thiền môn. Chẳng khác gì {nl}một cuộc đảo chánh không hơn không kém.

{nl}

 

{nl}

“Chùa Mai Vĩnh hiện tại là viễn {nl}cảnh nhục nhã cho Phật Giáo Phú Vang.

{nl}

 

{nl}

“Quí vị thử nghĩ mà xem. Sự kiện {nl}ngày 10/10/2010, ông Thường Chiếu {nl}huy động hơn 130 dân làng, trong đó có hơn 20 Công an, dân phòng hộ tống, ồ ạt {nl}tấn công vào chùa Mai Vĩnh san bằng cây cối, cố tình phá tan ranh giới mà chùa {nl}cố giữ bấy lâu, xóa tan những vết tích truyền thống qua chiến dịch tổng vệ sinh {nl}do ông và ông Thích Trí Ðạo chỉ huy. {nl}Cuộc tấn công này với mục đích : vừa hủy diệt những gì có liên quan vết tích {nl}tranh chấp đất, vừa quyết gây động tỉnh để Phật tử Mai Vĩnh chống cự phản đối, {nl}là cơ hội để Thường Chiếu lấy cớ tiêu diệt không ngần ngại với Phật tử trung {nl}kiên Mai Vĩnh. Ðó là bước đi thứ {nl}nhất.

{nl}

 

{nl}

Bước thứ hai : Ông cho tổ chức lễ khởi {nl}công xây dựng chùa với mục đích tung dư luận với quần chúng cho rằng : Chúng tôi {nl}không xây dựng nổi chùa. Vừa gây uy tín cho ông nhưng cũng đánh đòn tâm lí để {nl}Phật tử hận thù chúng tôi. Ðây là thủ ý thâm độc. Hành động chia rẽ nội bộ, chia {nl}rẽ tình làng nghĩa xóm và ngay cả dòng tộc ruột thịt cùng hận thù {nl}nhau.

{nl}

 

{nl}

Bước thứ ba : Ông tăng cường lực lượng {nl}đi sâu dân chúng, ra sức mị dân, huy động dân làng không kể người đó là Phật tử, {nl}phải thường xuyên đến chùa kể cả cán bộ đảng viên, đoàn thể… Mục đích lấy sức {nl}mạnh quần chúng rồi đổ tội cho dân làng. Mặt khác ông cho lực lượng hăm dọa, {nl}trấn áp, khống chế cách li những Phật tử trung thành. Ai phản kháng thì dùng vũ {nl}lực hệch xếch đánh đập ngay cả Phật tử dưới tuổi vị thành niên cũng không ngần {nl}ngại, em Phật tử tên Nhi là một điển hình. Phật tử nào đến thăm chùa Mai Vĩnh {nl}đều bị dẫn độ về Văn phòng chính quyền làm việc.

{nl}

 

{nl}

Bước thứ tư : Tại chùa, có lực lượng {nl}ngày đêm canh giữ cẩn mật. Cấm không cho Phật tử đến chùa. Cấm không được thì {nl}ông nhờ chính quyền niêm phong chùa, một sự việc mà Phật giáo hiếm {nl}thấy.

{nl}

 

{nl}

“Thưa quí vị, mới đây ngày {nl}08/11/2010 tức là ngày 03/10 năm Canh Dần tròn một tháng sau kế từ ngày cướp đất {nl}chùa Mai Vĩnh của ông được triển khai (08/10/2010) Ông Thường Chiếu cho mở niêm {nl}công trong chiến dịch cướp phá mà ông và chính quyền thực hiện. Việc này cũng có {nl}Thích Trí Ðạo xen vào để lập công dâng Ðảng.

{nl}

 

{nl}

“Qua các dữ kiện mà chúng tôi nêu {nl}trên đã khái quát được manh tâm của Thích Thường Chiếu khoát áo Tu sĩ Phật Giáo {nl}mà hành động như kẻ giang hồ.

{nl}

 

{nl}

(…) Phật tử Mai Vĩnh xin nhắc cho {nl}ông Thường Chiếu hay : Ngày 10/11/2010 đến là tròn một tháng, khi chiến dịch {nl}cướp chùa của ông hoàn hảo. Nên ông tổ chức ăn mừng chiến thắng. Ông cũng đừng {nl}quên là ngày 18/11/2010 cũng là ngày kỷ niệm Mặt Trận Dân Tộc tròn 80 tuổi mà {nl}ông là thành viên lãnh đạo. Muốn Mai Vĩnh có văn hóa, có khối đại đoàn kết toàn {nl}dân thì ông phải thực hiện ba điều sau :

{nl}

 

{nl}

- Không nên lừa dân làng vào chùa {nl}khi họ không tự nguyện.

{nl}

 

{nl}

- Trả lại khung cảnh thanh tịnh {nl}chốn thiền môn. Bỏ hẳn thói đời hăm dọa Phật tử đến chùa. Không lệ thuộc chính {nl}quyền. Chấm dứt lực lượng canh gác chùa.

{nl}

 

{nl}

- Dẹp bỏ tư tưởng lấy làng văn {nl}hóa làm bình phong để tạo cớ chiếm đoạt đất chùa.

{nl}

 

{nl}

Ngày 09 /11 /2010
Phật tử Mai Vĩnh
Hoàng Thị {nl}Hoa

{nl}

 

{nl}

 

{nl}

ÐÀN ÁP TỊNH THẤT TÚ VƯƠNG HOA Ở BÀ RỊA

{nl}

 

{nl}

Ngày 21.11 vừa qua, Ðại đức Thích Giác Tánh gửi bức Thỉnh Nguyện thư lên Ðại lão Hòa thượng {nl}Thích Quảng Ðộ, Xử Lý Thường vụ Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam {nl}Thống Nhất cùng chư Tôn Ðức trong Ban Chỉ đạo Viện Hóa Ðạo xin can thiệp cho {nl}trường hợp bị đàn áp tại Bà Rịa.

{nl}

 

{nl}

Ðại đức Thích Giác Tánh, thế danh {nl}Nguyễn Thanh Sơn, chủ trì Tịnh thất Tú Vương Hoa, tọa lạc tại núi Thị Vãi, thị {nl}trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu .

{nl}

 

{nl}

Thỉnh nguyện thư cho biết vào năm {nl}1990 Ðại đức lên núi tu trong một hang động đã bị một số công an và kiểm lâm gồm {nl}5 người có súng ống lên sách nhiễu. Không thể tu hành yên ổn, Ðại đức đành xuống {nl}núi, và được Thượng tọa Thích Ðăng Khiêm cúng cho khoảnh đất rừng khoảng {nl}1000m2 làm chỗ an trú, xây tịnh thất tu học cùng phục vụ tín {nl}hữu.

{nl}

 

{nl}

Nhưng nay tịnh thất quá cũ kỹ và {nl}xuống cấp trầm trọng, nên phải tu bổ. Trong thời gian xây cất chính quyền địa {nl}phương đã phối hợp cùng kiểm lâm và công an lên quấy nhiễu nhiều lần. Khi tịnh {nl}thất hoàn thành vào lúc 9h sáng 15/11, thì khoảng 20 người đã rầm rộ kéo lên núi {nl}nhảy cửa sổ vào Chánh điện, họ trang bị súng AK, súng lục do Thượng úy Huỳnh Tấn {nl}Anh, Thiếu úy Nguyễn Văn Lên và Lê Kim Sinh Lâm Trường điều khiển. Họ uy hiếp, {nl}cật vấn Ðại đức Thích Giác Tánh, vu khống cho Ðại đức chứa người trái phép và {nl}xây dựng nhà trái phép. Sau đó họ tịch thu giấy Chứng minh thư của Ðại {nl}đức.

{nl}

 

{nl}

Vào khoảng sáng ngày 19/11/2010, {nl}họ kéo lên 5 người bắt Ðại đức ký giấy nhận 2 lá thư, bắt đóng tiền nộp phạt 15 {nl}triệu rưởi đồng trong vòng 10 ngày và phải tháo gỡ, đập phá Tịnh {nl}thất.

{nl}

 

{nl}

Ðại đức Thích Giác Tánh cho biết {nl}hoàn cảnh một tăng sĩ nghèo làm sao kiếm ra số tiền nộp phạt bạc triệu kia ? Lại {nl}còn phá bỏ Tịnh thất vừa trùng tu thì lấy đâu làm chỗ nương náu, tu hành cho bốn {nl}Tăng sĩ gồm Ðại đức, một lão tăng đã tu ở đây trên 30 năm và hai tăng sĩ {nl}khác ?

{nl}

 

{nl}

Ðại đức Thích Giác Tánh thiết tha {nl}thỉnh xin Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ lên tiếng kêu gọi thế giới cùng nhà {nl}cầm quyền Việt Nam hãy cứu xét minh bạch, và tôn trọng nhân quyền cùng tự do tôn {nl}giáo để ngừng việc đập phá Tịnh thất Tú Vương Hoa làm nơi an tịnh tu học cho chư {nl}tăng.


{nl}{nl}