VỢ LUẬT SƯ CÙ HUY HÀ VŨ LẠI ÐÒI TRẢ TỰ DO CHO CHỒNG

@ 7 December 2010 09:12 AM
{nl}
Tin Hà Nội - Nữ Luật Sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vừa gửi một đơn tố cáo đến viện trưởng Viện Kiểm Sát Tối Cao và cho Thủ trưởng Cơ Quan An Ninh Ðiều Tra của Bộ Công An Cộng sản Việt Nam, đòi đình chỉ điều tra, hủy bỏ quyết định khởi tốọ và trả tự do cho chồng bà. Bà nêu các điều trong Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự về bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo, về quyền của người tố cáoọ, về thẩm quyền và thời hạn giải quyết tố cáo, và về nhiệm vụ, quyền hạn của Viện Kiểm Sát khi kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong tố tụng hình sự. Bà cũng viện dẫn các điều khoản của luật hình sự và một số điều luật khác và cả công ước quốc tế để chứng minh các cơ quan của Bộ Công An đã trái luật khi bắt giữ, ra lệnh giam 4 tháng và vu cho ông Cù Huy Hà Vũ những tội mà ông không hề phạm. Dẫn chứng các điều luật của chính chế độ, bà chứng minh cho thấy chồng bà không hề làm điều gì để có thể bị vu cho là tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự.

Bởi vậy, bà yêu cầu thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra công an thành phố Hà Nội ra quyết định đình chỉ điều tra, quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố hình sự đối với ông Cù Huy Hà Vũ và ngay lập tức trả tự do cho ông. Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ 53 tuổi, đã bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt giam ở Saigon ngày 5 tháng 11, 2010 khi ông từ Hà Nội vào đây gặp ông chú ruột. Ngày hôm trước chế độ Hà Nội tung tin với tấm hình vu cho ông tội quan hệ bất chính với một người phụ nữ khác với những chi tiết bịa đặt nhằm bôi bẩn thanh danh của ông. Ngay ngày hôm sau thì mở họp báo thông báo bắt giam và vu cho ông tội tuyên truyền xuyên tạc phỉ báng chế độ, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng. Tới nay những lá đơn tố cáo của bà Dương Hà trước đây đều rơi vào quãng không cũng như lá đơn đề nghị đứng ra làm luật sư bào chữa cho chồng.

Những gì ông Cù Huy Hà Vũ làm trong mấy năm qua khiến ông trở thành cái gai cần nhổ, đặc biệt là các lá đơn kiện Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng đã ban hành một số quyết định trái luật về khai thác bauxite, cấm dân chúng khiếu kiện tập thể, kêu gọi đa nguyên đa đảng, đòi trả tự do cho tất cả các quân cán chính của Việt Nam Cộng Hòa hiện còn đang bị giam cầm, cùng những bài viết hay tố cáo khác. Một số tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã lên tiếng đòi chế độ Hà Nội trả tự do cho một người trí thức can đảm chống lại chế độ độc tài đảng trị và tham nhũng, cũng như những lời kêu gọi trả tự do cho các người đấu tranh dân chủ hóa Việt Nam bị tù tội trước đây, không hề thấy chế độ Hà Nội có phản ứng thuận lợi.(SBTN)