XUẤT KHẨU CÁ TRA VIỆT NAM CÓ THỂ BỊ ẢNH HƯỞNG VÌ DANH MỤC ÐỎ CỦA WWF

@ 10 December 2010 06:50 AM
Tin Saigon - Các nhà xuất cảng cá tra của Việt Nam đang lo ngại rằng việc xuất cảng mặt hàng này sang thị trường châu Âu có thể sẽ bị ảnh hưởng sau khi Quỹ Bảo tồn Ðộng vật Hoang dã Thế giới tức WWF, khuyên giới tiêu thụ không nên mua loại cá này. Thị trường châu Âu hiện chiếm gần 37% kim ngạch xuất cảng mặt hàng cá tra của các công ty Việt Nam, tuy nhiên theo hãng tin Bloomberg, Hiệp hội chế biến và xuất cảng thủy sản Việt Nam tức VASEP, cho biết các thành viên của WWF ở Ðức, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ, Na Uy và Ðan Mạch đã công bố với nhiều lý do như môi trường nuôi, và việc sử dụng thức ăn, hóa chất và thuốc thú y trong nuôi cá có vấn đề.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội chế biến và xuất cảng thủy sản Việt Nam nói tác động đối với hoạt động xuất cảng cá tra của Việt Nam là không thể tránh khỏi, nhưng không hề thú nhận việc sai trái của Việt Nam mà chỉ biết tố cáo rằng các tổ chức, cơ quan bảo vệ lợi ích cho những nhóm cạnh tranh với cá tra Việt Nam đã đưa những thông tin sai lệch, hình ảnh bôi bác về cá tra Việt Nam lên các trang web.

Tổ chức WWF từng cho rằng cá tra Việt Nam được nuôi trong môi trường rất thiếu vệ sinh và sử dụng lao động theo kiểu nô lệ. Hà Nội nay yêu cầu tổ chức này xem xét lại đánh giá, vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến ngành nuôi cá tra tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}