PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HỐ TỬ THẦN VÀ NẠN LÚN SỤT ÐẤT XẢY RA KHẮP NƠI Ở VIỆT NAM

@ 10 December 2010 08:11 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng lún sụt đất đai đang xảy ra ở khắp nơi tại Việt Nam, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert).

Quý vị đang theo dõi hình ảnh một chiếc xe đang bị sụp hố tại Saigon. Gần đây người dân vô cùng bàng hoàng khi phát giác các hố sâu, lớn, hết sức nguy hiểm đang xuất hiện khắp nơi ở các đô thị Việt nam. Những hố sâu xuất hiện bất ngờ như vậy, được gọi tên là hố tử thần ở Việt Nam và mỗi lúc một nhiều. Theo những người dân sống gần khu vực có hố tử thần, thì trước khi xảy ra tai nạn, mặt đường vẫn không có dấu hiệu lún nứt gì. Rất may cho đến thời điểm này, các tuyến đường bị hố tử thần không có người lưu thông nên không có thương vong. Công ty cấp thoát nước thành phố giải thích rằng nguyên nhân là đường ống nước ngầm nối không kỹ dẫn đến rò rỉ nước. Lâu ngày đã làm đất bị xốp, xói lở dẫn đến tình trạng trên.

Ðây cũng là nguyên do được giải thích cho việc chiếc xe bồn trong hình ảnh rơi xuống hố tử thần, đè lên chiếc Lexus trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Ðức, mà qúy vị đang theo dõi. Những chuyên gia địa chất thì cho biết rằng có một lý do khác là do Tình hình khai thác nước ngầm quá mức cho phép ở Saigon, cũng như ở các đô thị khác, để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tình trạng lún sụt mặt đất.

Theo điều tra, hiện Saigon có hơn 200,000 giếng khoan với tổng công suất trên 1 triệu thước khối ngày đêm tức gấp 5 lần so với quy hoạch. Ðiều này đã dẫn tới hậu quả mực nước ngầm hàng năm đã bị hạ thấp và là một trong những nguyên nhân gây lún sụt bề mặt đất tại nhiều nơi như quận 6, quận Bình Tân, thị trấn An Lạc, quận Bình Chánh. Tình trạng này cũng đang xuất hiện thêm nhiều nơi khác. Theo các cơ quan trách nhiệm, vì nhu cầu nước gia tăng theo sự phát triển đô thị khiến sự khai thác nước ngầm ngày càng nhiều.

Trong khi đó công tác quy hoạch quản lý, cấp phép khai thác sử dụng nước ngầm còn hạn chế, bất cập, lỏng lẻo, các quy định hiện hành về quy chế không phù hợp. Bên cạnh đó việc xây dựng giao thông thường tắc trách cẩu thả, khiến các con đường cũng mau hư hỏng và gây tai nạn. Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cũng thừa nhận việc xuất hiện hàng loạt hố đen vừa qua là do nhà thầu không làm đúng quy trình thi công nên khi trời mưa có nước thâm nhập, cát trôi xuống những lỗ bọng dưới nền đường gây ra lún sụp. Theo nhân vật này thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm, phải bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng nói thế cũng làm để làm vui lòng dân chúng vốn đã quá mệt mỏi trước các sai lầm của các quan chức Cộng sản Việt Nam. Bình luận về chuyện này, có người dân nói với thông tín viên SBTN tại Saigon rằng nếu không làm sai, mấy ông này cũng không bao giờ biết làm gì khác đâu.(SBTN)

{nl}{nl}