HÀ NỘI HOAN NGHÊNH VIỆC CAMPUCHIA ÐÓNG CỬA TRẠI TỊ NẠN DÀNH CHO NGƯỜI THƯỢNG TÂY NGUYÊN

@ 19 February 2011 12:46 PM
Tin Hà Nội - Cũng trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Hà Nội đã lên tiếng ca ngợi việc đóng cửa trại tị nạn của Liên Hiệp Quốc ở Nam Vang, sau khi 10 người Thượng tự nguyện từ Cam Bốt trở về nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết Hà Nội đã ca ngợi sự hợp tác của chính phủ Cam Bốt, vốn yêu cầu đóng cửa trại này hồi tháng 11 năm ngoái.B à Nga được trích lời nói Chính phủ Cam Bốt đã phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và Cơ quan Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc để tích cực giải quyết số người trong trại tạm cư và đóng cửa trại tạm cư đúng thời hạn mà Cam Bốt đã tuyên bố.

Việc đóng cửa ngày đánh dấu việc chấm dứt một thỏa thuận ký hồi năm 2005 giữa Cam Bốt, Việt Nam và Cao ủy. Trong số 75 người Thượng sống tại trại tị nạn ở quận Sen Sok thời gian qua, hơn 50 người đã được đưa sang định cư tại Canada và Hoa Kỳ. 10 người trong số đó đã trở về Việt Nam và theo lời bà Nga, thì địa phương đang tiến hành các biện pháp hỗ trợ tái hòa nhập cho số người này. Nữ phát ngôn viên này cũng nói những người dân tộc thiểu số trở về từ Cam Bốt sẽ không bị phân biệt đối xử và luôn được tạo điều kiện thuận lợi để ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng.

Trước đó, một số dân biểu Hoa Kỳ cho rằng theo các quy định của Liên Hiệp Quốc, Cam Bốt bị cấm bắt buộc những người tị nạn phải trở về những nơi mà họ có thể bị đàn áp. Hàng ngàn người Thượng đã chạy sang Cam Bốt từ năm 2001, khi Việt Nam đàn áp các cuộc biểu tình phản đối các vụ tịch thu đất đai, và giới hạn các hoạt động tôn giáo.(SBTN)

{nl}{nl}