DÂN BIỂU HOA KỲ YÊU CẦU CỘNG SẢN VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ

@ 14 March 2011 08:14 AM
 
Tin Hoa Thịnh Ðốn - 10 dân biểu Hoa Kỳ đã đồng ký tên trong một văn thư gởi Chủ Tịch Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết, để yêu cầu Hà Nội trả tự do cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý thường trực và vô điều kiện. Bức thư của các Dân biểu Mỹ viết: Ðể tôn trọng quyền con người được quốc tế công nhận và trong hoàn cảnh sức khoẻ suy yếu của Cha Lý, các Dân biểu ký tên trong lá thơ này trân trọng yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam bảo đảm rằng Cha Lý tiếp tục không bị tù tội và rằng Việt Nam công nhận và tôn trọng các quyền con người và tự do của Linh mục Lý và của tất cả nhân dân Việt Nam.

Trước đó bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam, nhận định rằng theo luật của Việt Nam thì Linh mục Lý sẽ phải vào lại nhà tù vì tình trạng sức khoẻ đã ổn định.

Trong khi đó các vị Dân biểu Hoa Kỳ thì cho rằng chính quyền Việt Nam đã vi phạm các nguyên tắc căn bản về nhân quyền và ngay cả luật pháp của họ khi đã không cho Linh mục Lý có luật sư đại diện hoặc có quyền tự biện hộ tại phiên tòa đã xử Linh mục Lý 8 năm tù ở cộng với 5 năm quản chế. Văn thư của các dân biểu Hoa Kỳ được gửi bằng fax đến tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam ở Hoa Thịnh Ðốn, trong khi bản gốc được gởi thẳng đến văn phòng của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ở Hà Nội. Nhân dịp này, văn phòng Dân biểu Christopher Smith thuộc đảng Cộng Hòa tiểu bang New Jersey, tác giả của văn thư, gởi lời cảm ơn cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ đã vận động được nhiều vị dân biểu thuộc lưỡng đảng đồng ký tên trong một thời gian rất ngắn.

Các vị dân biểu đồng ký tên trong bức thư can thiệp cho Linh mục Nguyễn Văn Lý gồm Dân biểu Frank Wolf tiểu bang Virginia, Dan Burton tiểu bang Indiana, Tim Huelskamp tiểu bang Kansas, các Dana Rohrabacher, Zoe Lofgren, Loretta Sanchez và Ed Royce từ California, Raul Grijalva của Arizona và David Reichert của tiểu bang Washington.(SBTN)

{nl}{nl}