HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI VIỆT NAM CHO LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ ÐƯỢC TỰ DO

@ 16 March 2011 07:52 PM
{nl}
 
Tin Huế - Hôm nay ngày 15 tháng 3, trên nguyên tắc, Linh mục Nguyễn Văn Lý, đang bị quản thúc tại Huế sẽ bị đưa trở lại nhà tù. Vào hôm qua ông Phil Robertson, phó giám đốc đặc trách châu Á của tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch đã yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hủy bỏ tội danh cáo buộc cha Lý, thả vị linh mục này ngay lập tức và vô điều kiện. Cách nay 4 hôm, phát ngôn viên bộ ngoại giao Cộng sản Việt nam là bà Nguyễn Phương Nga tuyên bố với AFP là chiếu theo luật pháp hiện hành, Linh mục Nguyễn Văn Lý phải trở lại nhà giam, nếu sức khỏe cho phép.

Human Rights Watch nhận định là Linh mục Nguyễn Văn Lý cần tiếp tục được tự do sau khi hết hạn tạm tha, vì các quan điểm chính trị ôn hòa của ông không phải là tội phải bị ra tòa. Tổ chức này chỉ trích Hà Nội không cho người dân các quyền cơ bản và đã bỏ tù những người tranh đấu ôn hòa. Cuối cùng, Human Rights Watch nhấn mạnh đến yếu tố sức khỏe của một linh mục 65 tuổi đang bị bệnh bướu trong não và đi đứng khó khăn.

Vào năm 2007, linh mục Nguyễn Văn Lý bị kết án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế với tội danh tuyên truyền chống chế độ. Bức ảnh linh mục bị công an bịt miệng tại tòa đã gây xúc động công luận Viêt Nam và quốc tế. Ngày 15 tháng 3 năm ngoái sau khi bị đột quỵ trong nhà giam ở Nam Hà, linh mục được tự do tạm để trị bệnh trong vòng 12 tháng, và đến hôm nay là đúng một năm. Linh mục Lý là thành viên sáng lập khối 8406, thành lập ngày 8 tháng 4 năm 2006, với mục đích vận động dân chủ và cải cách chính trị tại Việt Nam.(SBTN)