THỊ TRƯỜNG ÐỔI ÐÔ-LA BỊ SIẾT CHẶT

@ 18 March 2011 06:30 AM
Tin Saigon - Mua ngoại tệ trong nước hiện nay thật sự trở thành hoạt động chui sau vụ công an Hà Nội phục kích bắt 1 phụ nữ bán 390,000 Mỹ kim cho 2 nhân viên tiệm vàng tại một ngân hàng. Hầu hết các địa điểm mua bán, thu đổi ngoại tệ ngoài phạm vi ngân hàng ở Hà Nội lẫn Saigon đều đóng cửa. Người dân chạy đôn chạy đáo tìm đỏ mắt cũng không mua được đô-la. Lâu nay thị trường mua bán ngoại tệ hầu như bị bỏ ngỏ, ai muốn mua muốn bán bao nhiêu cứ tự tiện. Mặc dù bị coi là bất hợp pháp, hoạt động mua bán ngoại tệ vẫn âm thầm diễn ra, nửa công khai, nửa kín đáo, đều đều tại một số tiệm vàng, hoặc một số địa điểm gọi là chi nhánh thu đổi ngoại tệ của các nhà băng. Giá mua bán ngoại tệ chợ đen luôn cao hơn hối suất chính thức do nhà nước ấn định. Từ ngày 8 tháng 3 trở đi, sau vụ công an tịch thu 390,000 Mỹ kim gọi là mua bán bất hợp pháp, ïmọi hoạt động của thị trường ngầm bị tê liệt hoàn toàn, việc mua bán ngoại tệ bị cắt đứt.

Tin trong nước cho biết các chi nhánh ngân hàng thương mại từ chối lời yêu cầu bán ngoại tệ cho khách hàng vì lý do không có ngoại tệ tiền mặt trong tay. Một vài người dân than phiền vì không mua được ngoại tệ để chuẩn bị cho chuyến du lịch ngoại quốc sắp tới, mặc dù chỉ cần độ vài trăm Mỹ kim. Các cán bộ ngân hàng còn thẳng thừng thông báo không có đô-la để bán cho người có nhu cầu chính đáng.ï Tin của Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết Ngân Hàng Nhà Nước đã rút giấy phép 6 địa điểm thu đổi ngoại tệ tại tỉnh Bạc Liêu.

Trong khi đó tại Saigon, đại diện Ngân Hàng Nhà Nước nhắc lại qui định cấm mua bán ngoại tệ ngoài 75 đại lý đặt ở các khách sạn, trung tâm thương mại, sân bay, và dọa sẽ truy tố những tiệm vàng mua bán số lượng ngoại tệ có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên. Giá mua bán đô-la trên trị trường tự do được niêm yết hiện nay là 21,580 đồng mua vào và 21,640 đồng bán ra.(SBTN)

{nl}{nl}