VÀNG MIẾNG CÓ THỂ CHỈ GIAO DỊCH MỘT CHIỀU

@ 18 March 2011 06:30 AM
Tin Saigon - Quyền nắm giữ vàng miếng vẫn được pháp luật Cộng sản Việt Nam thừa nhận, tuy nhiên người dân chỉ có thể bán cho Ngân hàng Nhà nước hoặc các đầu mối do cơ quan này chỉ định, mà không được phép mua lại. Ý tưởng giao dịch một chiều này đã được đưa vào dự thảo nghị định kinh doanh vàng miếng mà Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất. Theo nguồn tin này, đối tượng cần quản lý và siết chặt chính là hoạt động kinh doanh vàng miếng tự do, chứ không phải vàng miếng. Nếu nghị định được thông qua với ý tưởng quản lý theo kiểu giao dịch một chiều nói trên, hoạt động kinh doanh vàng miếng sẽ dần bị thu hẹp và tiến tới ngừng hoàn toàn, toàn bộ hệ thống dập đúc vàng miếng của doanh nghiệp hiện nay cũng không tồn tại. Thay vào đó Ngân hàng Nhà nước sẽ đứng ra mua vàng của người dân, doanh nghiệp, hoặc chỉ định đại lý hỗ trợ mình. Giá thu mua vàng sẽ được Ngân hàng Nhà nước ấn định theo giá quốc tế.

Việc này sẽ được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp gần nhất của Hội đồng Tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Tin cho biết Hà Nội đang muốn siết chặt tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng tự do, bởi lâu nay thị trường vàng miếng đang bị thả nổi. Hiện cả nước có khoảng 10,000 doanh nghiệp, cửa hàng buôn bán vàng trên cả nước.

Theo ước tính của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, lượng vàng trong dân hiện vào khoảng 300 đến 400 tấn, tương đương với 16 đến 20 tỷ đô-la. Người dân vẫn có thói quen trữ vàng vì không tin vào hệ thống ngân hàng của nhà nước Cộng sản Việt Nam. Nay thì Hà Nội đang muốn xiết chặt việc này và muốn kiểm soát số tiền nói trên, cho dù nhiều quan sát viên cho rằng việc này sẽ không thực hiện được và sẽ khuyến khích người dân mua vàng lậu mà thôi.(SBTN)

{nl}{nl}