HOA KỲ ÁP THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ LÊN TÔM VIỆT NAM THÊM 5 NĂM, GIẢM THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ TRÊN CÁ TRA

@ 19 March 2011 10:33 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ quyết định tiếp tục duy trì thuế chống phá giá thêm 5 năm nữa đối với mặt hàng tôm nhập cảng từ Việt Nam, Trung Cộng, Brazil, Thái Lan, và Ấn Ðộ. Thông cáo của USITC cho biết Ủy ban đã bỏ phiếu thông qua quyết định này với 5 phiếu thuận và 1 phiếu chống hầu bảo vệ giới đánh bắt thủy sản tại Mỹ vốn lo ngại về tình trạng bán phá giá từ các nước xuất cảng tôm. Bản tin AFP cùng ngày cho hay các mức thuế chống bán phá giá tôm nhập cảng được ban hành lần đầu tiên vào năm 2005 và giờ đây sẽ tiếp tục có hiệu lực đến năm 2016. Quyết định của USITC được hoan nghênh của các nhà lập pháp Hoa Kỳ từ các tiểu bang có thế có hoạt động mạnh về đánh bắt thủy sản.

Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Mary Landrieu từ tiểu bang Louisiana nói quy định này sẽ giúp bảo đảm rằng ngành đánh bắt thủy sản của Mỹ không đánh mất một ngành công nghiệp độc đáo và quan trọng. Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa Thad Cochran từ tiểu bang Mississippi ủng hộ phán quyết của Ủy ban khi cho rằng giá tôm từ Việt Nam, Trung Cộng, Brazil, Thái Lan, và Ấn Ðộ bị điều chỉnh quá thấp so với thị trường.

Trong khi đó một số công ty xuất cảng cá tra sang Hoa Kỳ được nước này giảm thuế chống bán phá giá đến mức 0%. Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thuỷ sản Việt Nam VASEP, trích dẫn nguồn tin từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết lý do của việc giảm thuế này là vì Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã dùng số liệu của Bangladesh thay vì số liệu của Phi Luật Tân để quyết định mức thuế.(SBTN)

{nl}{nl}