BLOGGER NGUYỄN HOÀNG VI ÐƯỢC VINH DANH LÀ 1 TRONG 7 PHỤ NỮ TIÊU BIỂU VỀ BẢO VỆ QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN

@ 10 March 2013 03:43 AM
{nl}

Tin Ottawa - Nhân ngày quốc tế phụ nữ năm nay, tổ chức International Freedom of Expression Exchange network gọi tắt là IFEX đã vinh danh 7 phụ nữ tiêu biểu vì những nỗ lực tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận. Blogger Nguyễn Hoàng Vi tức cô An Ðỗ Nguyễn của Việt Nam vinh dự là 1 trong số 7 phụ nữ được nêu tên trong danh sách này, bên cạnh những người phụ nữ nổi tiếng khác của Nga, Phi Luật Tân, Bahrain, Venezuela, Colombia, và Belarus. Nguyễn Hoàng Vi sinh năm 1987, hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Cô là một trong những người khởi xướng và là người đầu tiên tham gia ký tên vào Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do.

Trước đó, vào tháng 11 năm 2012, tổ chức IFEX cũng đã mở chiến dịch lên tiếng nhân Ngày Quốc Tế Chấm dứt tình trạng tội ác không bị trừng phạt. Blogger Nguyễn Hoàng Vi cũng là một trong 23 người được lên tiếng bảo vệ qua chiến dịch này. IFEX cho biết nhân ngày Quốc Tế chấm dứt tình trạng tội ác không bị trừng phạt vào năm ngoái, IFEX công bố 23 cá nhân bị đe dọa, tấn công hoặc phải gặp những điều tồi tệ hơn nữa chỉ vì nói lên tiếng nói của mình.

Trong tất cả những trường hợp được nêu, những kẻ thủ ác vẫn còn tự do. Nhân ngày quốc tế phụ nữ năm nay, IFEX đã đề nghị một số phụ nữ có trong danh sách này nói về những thách thức họ phải đối mặt, những lời khuyên dựa trên kinh nghiệm bản thân cho những phụ nữ khác, và viễn cảnh về một thế tương lai. Thông cáo của IFEX cũng nhắc lại những hành vi sách nhiễu, tấn công do nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam thực hiện đối với Nguyễn Hoàng Vi trong quá khứ. Trầm trọng nhất là vụ việc Hoàng Vi bị công an xúc phạm nhân phẩm nặng nề sau trong trụ sở Công an sau khi cô bị bắt vì đến tham dự phiên tòa xử các blogger Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do. Ðược thành lập vào năm 1992 tại Canada, International Freedom of Expression Exchange network là một mạng lưới bao gồm 90 thành viên hội đoàn độc lập khắp thế giới. Mục tiêu của IFEX là bảo vệ, thúc đẩy tự do ngôn luận và các quyền cơ bản con người.

Như vậy sau blogger Huỳnh Ngọc Chênh được trao giải NetCitizen của Phóng viên Không biên giới, blogger Tạ Phong Tần được bộ ngoại giao Hoa Kỳ trao giải phụ nữ can đảm, cô Nguyễn Hoàng Vi là người thứ ba được trao giải chỉ trong một tuần, và chưa bao giờ có nhiều người Việt Nam được nhận lãnh những giải thưởng quốc tế như vậy, điều chua chát là tất cả những giải này đều nói lên một việc duy nhất là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã và đang đàn áp người dân trong nước và vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng như hiện nay.(SBTN)