NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU ÐIỀU TRẦN VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 12 March 2013 06:22 AM
Tin Bruxelles - Hôm qua Nghị viện châu Âu đã có phiên điều trần về tình hình an ninh và quân sự tại Biển Ðông, do Ủy ban Ðối ngoại và Tiểu ban An ninh Quốc phòng tổ chức. Cử toạ đã nghe 4 thuyết trình của các nhà nghiên cứu từ Bỉ, Anh và Ðài Loan. Trong phần trình bày ngắn gọn của mình, ông Janathan Holslag từ Viện nghiên cứu đương đại tại Bruxelles cho biết, các nước châu Âu lo ngại trước tình hình hiện nay tại Biển Ðông, nhất là từ khi Trung Cộng đơn phương tuyên bố chủ quyền phần lớn hải phận này, gây nên phản ứng mạnh mẽ của các quốc gia Ðông Nam Á. Tiếp đó, bà Theresa Fallon từ Viện nghiên cứu châu Á, đã so sánh các quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và các yêu sách lãnh hải phi lý của Trung Cộng và nhấn mạnh, sự mất ổn định trong hải phận này đang có nguy cơ kéo theo một cuộc chạy đua vũ trang.

Ông Yann-Huei Song, người Ðài Loan, từ Viện nghiên cứu châu Âu và Mỹ tỏ ra lo ngại về xu hướng dân tộc chủ nghĩa đang trỗi dậy tại Trung Cộng và một số nước trong khu vực, làm cho không khí chung ngày càng căng thẳng. Các bài thuyết trình đều ít nhiều lưu ý châu Âu nên quan tâm nhiều hơn tới tình hình hiện nay tại Biển Ðông, và gợi ý rằng các kinh nghiệm và sáng kiến của châu Âu có thể giúp hoá giải phần nào vấn đề hiện nay tại hải phận này.

Một học giả đã kêu gọi châu Âu ra nghị quyết thể hiện quan điểm về Biển Ðông, giống như cách mà Thượng viện Mỹ đã làm hồi năm ngoái. Trong các câu hỏi, các nghị sĩ châu Âu tỏ rõ sự quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi của các nước nhỏ xung quanh hải phận Ðông, trước một Trung Cộng to lớn và tham vọng và bảo đảm thông thương hàng hải. Châu Âu có lợi ích khi tham gia giải quyết căng thẳng hiện nay tại Biển Ðông, dựa trên các luật lệ được quốc tế thừa nhận và áp dụng từ nhiều năm nay. Cơ chế đàm phán đa phương và lựa chọn giải quyết tranh chấp tại các cơ quan tài phán quốc tế được nhắc tới như các giải pháp phù hợp để làm dịu tình hình tại hải phận này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}