CỘNG SẢN VIỆT NAM BỊ CHỈ TRÍCH TẠI KỲ HỌP HỘI ÐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC

@ 15 March 2013 05:49 AM
{nl}Tin Geneve - Khóa họp lần thứ 22 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Genève khai mạc ngày 25 tháng 2 và sẽ kết thúc vào tuần sau 22 tháng 3. Hiện đang diễn ra sôi nổi với tình hình vi phạm nhân quyền khắp nơi trên thế giới do các tổ chức Phi chính phủ tố cáo. Ðặc biệt tình hình nhân quyền Việt Nam được ba tổ chức Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, Liên Ðoàn Quốc tế Nhân quyền và Hành động Chung Cho Nhân quyền đưa ra, tập trung vào vấn đề không có tự do ngôn luận tại Việt Nam và đàn áp các bloggers cùng công dân mạng tại Việt Nam ba năm qua. Liền sau các phát biểu trên đây, Phái đoàn Hà Nội dùng quyền phản bác, bác bỏ những vu khống và bóp méo thông tin về tự do ngôn luận và ý kiến đối với CSViệt Nam. Phái đoàn Cộng sản Việt Nam cũng kêu gọi Hội đồng đừng lắng nghe những lời chỉ trích để bị lợi dụng và làm mất thì giờ quý báu.

Trong cuộc đối chất sau đó, Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Liên Ðoàn Quốc tế Nhân quyền yêu cầu Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc quan tâm trước chiến dịch đàn áp khủng khiếp tự do ngôn luận tại Việt Nam, vi phạm điều 19 trong Công ước Quốc tế về Các quyền dân sự và chính trị. Chiến dịch đàn áp này của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hoàn toàn trái chống với Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bất chấp những khuyến nghị của các quốc gia thành viên của Hội đồng nhân quyền. 3 tổ chức này cũng kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc áp lực Cộng sản Việt Nam chấm dứt cuộc đàn áp, bãi bỏ Pháp lệnh 44 cùng những điều luật trái với luật quốc tế để bảo đảm quyền tự do ngôn luận, và mời Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về tự do ngôn luận đến điều tra Việt Nam.

Trong khi ấy, tổ chức Hành động Chung Cho Nhân quyền thì tố cáo Hà Nội tấn công tự do ngôn luận, sách nhiễu, bắt bớ tùy tiện các bloggers và đưa ra các trường hợp cụ thể như Ðiếu Cày, Nguyễn Hoàng Vi, Ðức Tăng Thống Thích Quảng Ðộ. Cuối cùng, Tổ chức Hành Ðộng Chung Cho Nhân Quyền kêu gọi: CSViệt Nam bãi bỏ những luật pháp quốc gia không phù hợp với điều 19, trả tự do cho tất cả những ai bị giam giữ vì ôn hòa hành xử quyền tự do ngôn luận trực tuyến hay ngoài luồng, và mời Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc đặc trách tự do ngôn luận, Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc đặc nhiệm các người đấu tranh bảo vệ nhân quyền đến điều tra Việt Nam.(SBTN)