SÀI GÒN BÁO NGUY KÊNH RẠCH BIẾN THÀNH AO CHỨA RÁC

@ 22 March 2013 05:29 AM
Tin Sài Gòn - Hệ thống kênh rạch vùng nội thành Sài Gòn vốn có chiều dài tổng cộng là 76 cây số, gồm 5 hệ thống chính là: Nhiêu Lộc Thị Nghè; Tân Hóa Lò Gốm; Tàu Hũ Kênh Ðôi; Kênh Tẻ Bến Nghé và Tham Lương. Cùng với sông Sài Gòn, 5 hệ thống kênh rạch này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thoát nước thải và nước mưa cho thành phố. Theo tin từ trong nước thì trừ hệ thống kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè đang hồi sinh, hiện có nhiều dòng kênh khác đang chết vì rác.

Hiện nay, mỗi ngày công ty Môi trường đô thị thành phố vớt khoảng 10 tấn rác trên kênh, nhưng ở các nhánh kênh vắng vẻ, rác vẫn đổ xuống nhiều đến nỗi nước kênh không chảy được, kênh biến thành ao tù chứa toàn rác, bốc mùi hôi thối và muỗi, ruồi mặc sức sinh sôi. Tình trạng lấn chiếm lòng kênh để xây, mở rộng nhà cửa, điển hình là những vụ đổ đất, xây kè, cơi bờ rạch Vàm Thuật ở quận Gò Vấp để dựng cả dãy quán nhậu, quán cà phê đã khiến cho nhiều con kênh vốn nhỏ lại càng hẹp hơn, làm giảm lưu lượng dòng chảy và gây ngập úng khi mưa lớn.

Thống kê của Trung tâm điều hành chương trình chống ngập Sài Gòn cho thấy hiện Sài Gòn có 2,000 cây số kênh thoát nước, hơn 100,000 hố ga và 800 cửa xả thải. Thế nhưng nạn xả rác bừa bãi của người dân đã vô hiệu hóa gần như toàn bộ hệ thống thoát nước trên. Còn theo thống kê của Chi cục Bảo vệ môi trường Sài Gòn, tính đến cuối tháng 7, có 41 vị trí kênh bị lấn, đến nỗi có những khúc kênh chính thức biến mất vì người dân san lấp để làm nhà ở.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}