HOA KỲ QUAN NGẠI VỀ TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

@ 24 March 2013 11:05 PM


Tin Hoa Thịnh Ðốn - Chính quyền Hoa Kỳ một lần nữa bày tỏ lo ngại về tình hình nhân quyền tại Việt Nam, và khẳng định rằng thăng tiến các quyền tự do cá nhân là trọng tâm then chốt trong chính sách của Mỹ tại Châu Á. Phát biểu trước một ủy ban quốc hội Mỹ ngày hôm qua, Phó Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao Ðộng là ông Daniel Baer, nói dù nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tự hào về thành tích phát triển internet, nhưng giá trị của các thành tích này bị giảm đi rất nhiều bởi chính sách của Hà Nội trong việc ngăn chặn quyền tự do trao đổi quan điểm của công dân.

Ông Baer dẫn trường hợp hàng loạt blogger tại Việt Nam bị Hà Nội dùng luật lệ về an ninh quốc gia để truy tố và bỏ tù chỉ vì họ đã thực hành một cách ôn hòa các nhân quyền căn bản của công dân. Ông Baer mô tả việc Hà Nội lạm dụng các điều luật an ninh quốc gia để khống chế quyền tự do ngôn luận và tự do thông tin của người dân là tàn bạo. Ông Baer còn lưu ý rằng trong vài năm qua, Việt Nam cũng đình trệ các tiến bộ trong lĩnh vực tự do tôn giáo.

Về phía lập pháp, các Thượng nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ thúc giục chính quyền của Tổng thống Obama nhấn mạnh đến việc phát huy nhân quyền và dân chủ trong khuôn khổ chiến lược trục xoay Châu Á của Washington, vốn chủ yếu là nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự và thúc đẩy thương mại của Mỹ trong khu vực trước sự trỗi dậy của Trung Cộng. Thất vọng về việc Hà Nội không cải thiện thành tích nhân quyền đã khiến Hoa Kỳ đình hoãn một cuộc đối thoại nhân quyền thường niên với CS Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Hãng thông tấn AP trích dẫn nguồn tin từ các giới chức Mỹ cho hay cuộc đối thoại kế tiếp, theo kế hoạch, sẽ diễn ra tại Hà Nội vào giữa tháng tư năm nay. Phó Ngoại trưởng Daniel Baer nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định lập trường mạnh mẽ với Hà Nội về các mối quan tâm về nhân quyền, và cho biết Hoa Kỳ sẽ nêu vấn đề tự do internet cùng các điều kiện về lao động trong các cuộc thương nghị  - Ðối tác xuyên Thái Bình Dương TPP do Hoa kỳ hậu thuẫn. Ðây là một hiệp định khu vực có sự tham gia của CS Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}