ÐẮK LẮK HẠN HÁN KHỐC LIỆT

@ 25 March 2013 01:10 AM
Tin Ðắc Lắc - Mùa khô năm nay, Ðắk Lắk nói riêng và các tỉnh Cao nguyên Trung Phần đang đối mặt với cơn đại hạn khốc liệt nhất trong nhiều năm gần đây. Tình trạng hạn hán gây mất mùa không phải là chuyện mới, mà đã liên tục xảy ra trong các mùa khô ở Cao nguyên Trung Phần, và các chuyên gia cho rằng hạn hán ở Ðắk Lắk không chỉ do thời tiết, mà chính nhà cầm quyền đã góp một phần rất lớn để gây thiệt hại cho nhân dân và làm cho hạn hán ngày càng trầm trọng hơn. Trong đó vai trò lãnh đạo ngu dốt và tham nhũng hoành hành cũng góp một phần không nhỏ cho thiên tai xảy ra ở đây.

Ngay khi mùa khô chưa đến, cơ quan Khí tượng thủy văn khu vực Cao nguyên Trung Phần đã đưa ra dự báo năm nay sẽ xảy ra hạn hán khốc liệt do lượng mưa trong mùa mưa thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ nhiều năm và dự báo các cơn mưa trái mùa trong mùa khô cũng sẽ rất ít xảy ra. Ðáng lý ra cán bộ lãnh đạo phải dựa trên những dự báo đó để đưa ra ra kế hoạch sản xuất phù hợp, không gieo trồng trên những diện tích nước tưới bấp bênh.

Tuy nhiên trên thực tế cả cơ quan hữu trách đều chỉ biết ngồi chơi xơi nước, và trở tay không kịp khi hạn hán xảy ra. Là tỉnh chuyên trồng cà phê của cả nước, Ðắc Lắc hiện có hơn 202,000 mẫu trồng cà phê, gần 31,500 hecta lúa nước. Thế nhưng đến nay có khoảng 42,000 mẫu cây trồng ở Ðắk Lắk đang bị khô hạn; trong đó cây ngắn ngày có gần 25,000 mẫu, riêng lúa nước hơn 6,000 mẫu, diện tích còn lại là cà phê, nhiều nơi đã bị mất trắng đã lên đến hàng chục ngàn hecta.

Riêng những diện tích cà phê bị hạn nặng sẽ còn di hại đến nhiều năm do cần thời gian để phục hồi. Hạn hán còn làm cho hàng chục ngàn nhà dân trên địa bàn các huyện, thành phố như: Krông Ana, Krông Bông, Krông Pách, Cư Mơ-gar, Ban Mê Thuột đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Hạn hán ngày một gay gắt trong khi biện phá mà nhà nước đưa ra năm này qua năm khác vẫn chỉ là khuyến cáo; sửa chữa, nạo vét kênh mương; xin hỗ trợ kinh phí, là hết.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}