THẨM PHÁN NGƯỜI BA LAN ÐẠI DIỆN TRUNG CỘNG TRONG VỤ KIỆN VỚI PHI LUẬT TÂN

@ 30 March 2013 12:52 AM
Tin tổng hợp - Thẩm phán người Ba Lan Stanislaw Pawlak sẽ đại diện Trung Cộng trong vụ Phi Luật Tân kiện bản đồ đường lưỡi bò trên Biển Ðông của Bắc Kinh ra tòa án trọng tài quốc tế. Báo chí Phi Luật Tân dẫn lời giới chức cao cấp trong chính phủ cho hay thẩm phán Pawlak được Chánh án Shunji Yanai người Nhật thuộc Tòa Quốc tế về Luật Biển chỉ định, sau khi Trung Cộng không cử người đại diện trong vòng 60 ngày theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Bước kế tiếp, trong vòng 30 ngày, Chánh án Yanai sẽ đề cử 3 thành viên còn lại trong hội đồng phân xử để xem xét vụ kiện của Manila. Bắc Kinh hôm 19 tháng 2 đã chính thức bác bỏ vụ kiện và tố cáo rằng Manila đã đưa ra những tuyên bố chủ quyền sai trái, đồng thời cũng nhắc lại là Bắc Kinh có bằng chứng lịch sử và pháp lý để chứng minh chủ quyền trên hầu hết toàn bộ Biển Ðông.

Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, một khi hội đồng phân xử gồm 5 thành viên được xác định, họ sẽ nghe các lập luận của cả hai phía và ra quyết định thích hợp. Trong hai năm qua, Manila liên tục phản đối thái độ ngày càng gây hấn của Bắc Kinh giành chủ quyền ở Biển Ðông và chính thức khởi kiện hôm 22 tháng giêng vừa qua. Dù Trung Cộng có thể làm ngơ trước quyết định chung cuộc của Tòa án trọng tài Liên hiệp quốc, một quyết định bất lợi cho Bắc Kinh sẽ là một đòn ngoại giao giáng cho Trung Cộng, trước những chỉ trích của thế giới về thái độ và chính sách bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}