PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CBS LỌT BẪY VỚI CHƯƠNG TRÌNH AMAZING RACE TẠI VIỆT NAM, TUYÊN TRUYỀN CHO HÀ NỘI

@ 30 March 2013 12:57 AM
Hôm nay trong bản tin từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về một chương trình truyền hình của đài CBS đã sập bẫy Hà Nội gây phẫn nộ cho các cựu chiến binh Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam...(video insert)

Hà Nội đã tỏ ra vui mừng trong việc xếp đặt cho đài truyền hình Mỹ CBS phải phát đi các tiết mục có cờ đỏ sao vàng, và các câu hỏi liên quan đến việc tuyên truyền cho Cộng sản Việt Nam vừa phát trên toàn thế giới. Ông Nguyễn Văn Nên, nhân vật nổi tiếng về lạnh lùng và sắt thép trong hệ thống tuyên truyền của Cộng sản Việt Nam, vừa nhận chức Phó trưởng ban tuyên giáo Trung Ương, đã tuyên bố trong cuộc họp ra mắt cách đây vài ngày ở Việt Nam rằng tất cả các cơ quan kiểm duyệt và văn hóa phải rút kinh nghiệm từ việc thành công trong cách đối xử với đài CBS của Mỹ vừa qua, khi đài này xin phép được quay một gameshow trong nước.

Ðể được quay trong Việt Nam, đài CBS đã chấp nhận cho phát đi những hình ảnh ca ngợi Cộng sản Việt Nam và kể cả nội dung thi cũng có liên quan. Trong chương trình phát hôm 17 tháng 3, những người tham dự giải The Amazing Race đã có mặt ở thủ đô Việt Nam để ganh đua như thường lệ. Họ phải tham gia một số phần thi như xem biểu diễn văn nghệ và ghi nhớ lời một bài hát ca ngợi đảng Cộng sản Việt Nam. Cuối phần thi này, các thí sinh Amazing Race phải đoán lời một câu trong bài hát, lẽ dĩ nhiên là một câu có tính cách tuyên truyền cho Cộng sản. Cũng trong chương trình này, các thí sinh phải tới một địa điểm trưng bày mảnh vụn của máy bay B-52 bị bắn rơi ở Hà Nội hồi tháng 12 năm 1972 để tìm manh mối cho đoạn đường tiếp theo.

Chương trình Amazing Race ở Hà Nội đã gây phản ứng bất bình cho khán giả, đặc biệt là giới cựu chiến binh Hoa Kỳ đã từng tham chiến ở Việt Nam. Ðược biết trên trang Facebook của chương trình đã nhận hàng trăm ý kiến phản đối, ngay cả những blogger tự do trong nước cũng chỉ trích rằng CBS là một đài truyền hình lớn nhưng đã tiếp tay cho một chế độ độc tài, vào thời điểm suy tàn của nó. Nhiều cựu binh Mỹ đã kêu gọi đài CBS phải ngừng phát chương trình này, cũng như lên tiếng xin lỗi các cựu binh còn sống cũng như 58,000 quân nhân Mỹ đã chết trong cuộc chiến chống Cộng sản Việt Nam.

Ðến sáng hôm nay, đài CBS cuối cùng đã phải ra một thông báo chính thức lên tiếng xin lỗi tất cả khán giả vì sự kiện này.

Theo một nguồn tin từ trong nước, cách làm với đài CBS từ nay sẽ trở thành kim chỉ nam cho hệ thống kiểm duyệt của Cộng sản Việt Nam với mọi chương trình liên kết với nước ngoài, vì theo một cán bộ văn hóa Cộng sản nhận định rằng đó là một thắng lợi rực rỡ. Và đó cũng là một bài học cho những ai ngây thơ tin vào chế độ Cộng sản Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}