MỸ E NGẠI VỤ TRUNG CỘNG BẮN TÀU CÁ VIỆT NAM Ở BIỂN ÐÔNG

@ 31 March 2013 06:11 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Hoa Kỳ lên tiếng bày tỏ lo ngại trước tin tàu Trung Cộng nổ súng nhắm vào một tàu cá Việt Nam gây hỏa hoạn tại khu vực quần đảo Hoàng Sa ở Biển Ðông mà cả hai nước Việt-Trung đều dành chủ quyền. Trong cuộc họp báo thường kỳ, quyền Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là Patrick Ventrell nhấn mạnh Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình-ổn định, tôn trọng luật quốc tế, quyền tự do hàng hải và thương mại hợp pháp không bị cản trở tại Biển Ðông. Vì vậy Hoa Kỳ cực lực phản đối việc bất kỳ bên nào đe dọa hay dùng võ lực trong việc giành chủ quyền ở Biển Ðông.

Ðáp câu hỏi liệu Hoa Kỳ có xem việc Trung Cộng nổ súng vào tàu ngư dân Việt Nam trên Biển Ðông là hành động leo thang tranh chấp hay không, ông Ventrell nói hiện giờ chính phủ Mỹ đang điều tra sự việc, nhưng việc này chứng tỏ nhu cầu cần phải có một bộ quy tắc ứng xử Biển Ðông như Hoa Kỳ từng nói trước nay để có thể giải quyết các sự việc kiểu này một cách minh bạch dựa trên luật lệ.

Ông Ventrell cũng cho biết thêm rằng Hoa Kỳ muốn có thông tin thêm từ cả hai phía CSViệt Nam và Trung Cộng liên quan đến vụ việc xảy ra hôm 20 tháng 3. Bộ Quốc Phòng Trung cộng thì cho rằng họ có quyền đuổi tàu cá Việt xâm nhập hải phận ra khỏi khu vực để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải quốc gia. Trước đó, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Cộng là Hồng Lỗi tuyên bố Bắc Kinh đã có hành động hợp lý và chính đáng chống lại tàu cá Việt Nam, đồng thời bác bỏ tin nói tàu Trung Cộng gây hư hại cho tàu cá Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}