NHẬN ÐỊNH VỀ VIỆC HẢI QUÂN TRUNG CỘNG THỊ UY NGAY TRƯỚC CỬA MÃ LAI

@ 31 March 2013 04:36 PM
Tin tổng hợp - Trong số các nước có tranh chấp với Trung Cộng tại hải phận Ðông, trong thời gian gần đây, Mã Lai luôn cố tránh trực diện với Trung Cộng. Thế nhưng lập trường đó như vẫn không giúp Kuala Lumpur tránh khỏi việc bị Bắc Kinh khiêu khích. Ít ra đây là kết luận có thể rút ra được từ sự kiện Hải quân Trung Cộng không ngần ngại đến phô trương thanh thế ngay tại một rạn san hô ở vùng cực nam Biển Ðông mà Mã Lai tuyên bố chủ quyền, nhưng bị Trung Cộng yêu sách. Hành trình cũng như hoạt động của đội tàu thuộc một lực lượng đặc nhiệm đổ bộ được trang bị đầy đủ vũ khí đã được báo chí Trung Cộng quảng bá rầm rộ.

Tiểu hạm đội gồm 4 chiến hạm do chiếc tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn là Jinggangshan dẫn đầu, đã đến khu vực rạn san hô James Shoal, chỉ cách Mã Lai 80 cây số, cách Brunei gần 200 cây số, nhưng cách xa bờ biển Trung Cộng đến 1.800 cây số, và nằm gần sát đường 9 đoạn mà Trung Cộng vẽ ra để đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Ðông.

James Shoal là một rạn san hô ngầm ở khoảng 22 thước dưới mặt nước ở phía nam Biển Ðông, được Mã Lai đòi chủ quyền dưới tên gọi Beting Serupai theo tiếng Mã Lai, nhưng bị Trung Cộng tranh chấp dưới tên tiếng Hoa là Ceng mu an. Trong một bản tin công bố hôm qua, Tân Hoa Xã đã mô tả cảnh quân lính Trung Cộng cũng như thủy thủ đoàn tập hợp trên boong tàu Tỉnh Cương Sơn, một trong 3 chiếc tàu đổ bộ của Trung Cộng có chiều dài 200 thước, để cam kết bảo vệ Biển Ðông, duy trì chủ quyền đất nước và phấn đấu thực hiện giấc mơ một nước Trung Cộng hùng mạnh.

Ðây là những chiếc tàu đổ bộ loại thiện chiến, chở theo thủy quân lục chiến cùng thuyền cao tốc chạy trên đệm hơi, được những tàu hộ tống hạm thuộc loại tốt nhất trong hạm đội Trung Cộng đi theo. Không chỉ thế, lực lượng đặc nhiệm đổ bộ này còn được chiến đấu cơ phản lực đi theo bảo vệ. Ðây là một hành động rõ ràng để phô trương lực lượng chưa từng diễn ra ở một khu vực xa xôi tận miền cực nam Biển Ðông này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}