ÐẢNG CSVN SẼ CHO LẬP HỘI ÐỒNG HIẾN PHÁP?

@ 1 April 2013 08:10 PM
Tin Hà Nội - Theo BBC Việt Ngữ, Chủ tịch nước Việt Nam, Trương Tấn Sang vừa chủ trì một phiên họp của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương ở Hà Nội với nhiều kết luận quan trọng về chỉnh sửa hệ thống chính trị như việc sẽ cho lập ra Hội đồng Hiến pháp. Trong phiên họp về kết quả lấy ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp1992 hôm 28/3/2013, có vẻ như lãnh đạo CSViệt Nam đã đồng ý cho lập Hội đồng Hiến pháp nhằm giám sát việc thực thi bản hiến pháp mới. Ngoài ra, nội dung của phiên họp cũng nói về nhu cầu ‘bảo đảm cho Tòa án Nhân dân hoạt động độc lập’ tuy không nói rõ độc lập với cơ quan nào, Chính phủ hay Trung ương Ðảng Cộng sản.

Theo Thông tấn xã CS Việt Nam, về Hội đồng Hiến pháp, các đại biểu khẳng định Hiến pháp là đạo luật căn bản của Nhà nước, nhưng trong quá trình thực thi pháp luật khó tránh khỏi việc xảy ra các trường hợp vi phạm, vượt quyền… Nhưng báo cáo cũng nhấn mạnh ‘Ðảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội’, gián tiếp xác nhận việc duy trì Ðiều 4 của Hiến pháp 1992 trong bản hiến pháp mới, bác bỏ các kiến nghị bỏ điều này trong đợt lấy ý kiến đang diễn ra trong nước...

Gần đây có nhiều quan điểm của giới chuyên gia tại Việt Nam nêu ra đề nghị áp dụng nguyên tắc tam quyền phân lập, điều chính thức không được Ðảng Cộng sản Việt Nam chấp nhận. Việc lập ra một Hội đồng Hiến pháp tuy không đạt được mức độ cải cách thể chế như các đề nghị trên nhưng cũng có thể coi là một bước tiến nhỏ. Ngoài ra, các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương về căn bản cũng đã đồng tình với các nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, cho thấy việc tiếp tục duy trì đợt lấy ý kiến tới tận tháng 9/2013 sẽ không đem lại nội dung gì mới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}