TÀU VÀ MÁY BAY TRUNG CỘNG THƯỜNG XUYÊN TRUY ÐUỔI BẮN PHÁ, CƯỚP PHÁ TÀU CÁ VIỆT NAM

@ 2 April 2013 06:38 AM
Tin tổng hợp - Vụ truy đuổi và bắn tàu cá Quảng Ngãi vào ngày 20 tháng 3 không phải là hành động đơn lẻ của Trung Cộng. Theo Hội Nghề Cá Việt Nam, trong hai tháng đầu năm nay Trung Cộng đã gia tăng việc cản trở, xua đuổi tàu cá của Quảng Ngãi với ít nhất 5 vụ trầm trọng được báo cáo. Trưa 28 tháng Giêng, một tàu cá khác của Quảng Ngãi cũng bị tàu của Trung Cộng bắn vào cabin làm vỡ hai tấm kính và cháy quần áo của thuyền viên. Các ngư dân bị cướp 200 thước dây câu và đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa. Nhiều tàu cá khác bị tàu Trung Cộng, ngay cả trực thăng rượt đuổi. Hội Nghề Cá cho biết khác với việc bắt giữ như các năm trước, tàu Trung Cộng chuyển qua các hành động vũ lực. Khi đến sát được tàu cá Việt Nam thì cướp, phá hoại tài sản.

Từ đầu năm nay, khu vực Hoàng Sa bị Trung Cộng phá sóng nên các máy thông tin liên lạc GPS không thể liên lạc được với các trạm trên bờ nên không báo cáo kịp thời tình hình đang xảy ra. Phó Chủ tịch huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, xác nhận 2 trường hợp tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Cộng ngăn cản đánh bắt hợp pháp trên quần đảo Hoàng Sa. Cũng theo một số ngư dân ở Bình Châu, huyện Bình Sơn Quảng Ngãi, việc tàu cá Trung Cộng dùng súng bắn gây cháy tàu cá của ngư dân khi đang đánh bắt hợp pháp ở hải phận thuộc chủ quyền của Việt Nam đã xảy ra từ lâu và với nhiều trường hợp.

Một ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết vào đầu năm 2013, khi tàu của ông đang đánh bắt ở hải phận Hoàng Sa thì bị tàu tuần tra của Trung Cộng uy hiếp và bắn cháy. Khi trở vào đất liền, tàu của ông này vẫn còn dấu vết của viên thuốc cháy xoáy vào thành tàu, để lại một lỗ sâu hoắm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}