TRUNG CỘNG ÐƯA THÊM TÀU ÐẾN VÙNG BÃI CẠN SCARBOROUGH CỦA PHI LUẬT TÂN

@ 2 April 2013 06:39 AM
Hải Nam - Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Phi Luật Tân và việc chính phủ Manila đưa vấn đề tranh chấp ra trước tòa án quốc tế, Tân Hoa Xã hôm nay đưa tin tàu Ngư Chính 46012, thuộc Tổng đội Giám sát Hải dương và Nghề cá tỉnh Hải Nam, sáng nay bắt đầu rời cảng Hải Khẩu để tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough Hoàng Nham, điểm nóng về tranh cãi chủ quyền giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng, trên Biển Ðông. Chuyến đi lần này của tàu Ngư Chính được lên kế hoạch kéo dài đến ngày 13 tháng 4, với nhiệm vụ chính là tuần tra tại khu vực bãi cạn mà Phi Luật Tân gọi là Scarborough còn Trung Cộng gọi là Hoàng Nham trên Biển Ðông.

Chuyến đi nhằm bảo vệ cái gọi là chủ quyền và quyền hàng hải của Trung Cộng, tăng cường quản lý đối với bãi cạn, ngăn chặn các tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải và nghề cá, bảo đảm an ninh sản xuất cho khu vực bãi cạn. Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Cộng, nói đây là lần đầu tiên Tổng đội Giám sát Hải dương và Nghề cá tỉnh Hải Nam thực hiện nhiệm vụ tại bãi cạn Hoàng Nham, quãng đường rất dài và đối diện với nhiều tình huống phức tạp trên biển.

Nhân vật này đe dọa nếu tàu phát giác các nước láng giềng có hành động xâm phạm lãnh hải và nghề cá thì sẽ tiến hành các biện pháp mạnh, nếu cần thiết có thể lên tàu lục soát hoặc bắt giữ. Tàu Ngư Chính 46012 có lượng rẽ nước 576 tấn, từng được đưa tới Biển Ðông và nhiều lần đuổi các tàu các nước đi vào vùng nước mà Trung Cộng tuyên bố là lãnh hải của mình. Còn lực lượng của Cục Ngư chính Nam Hải có nhân sự hơn 4000 người, năm nay ngoài việc lưu tâm đến bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, đá Vành Khăn, thì sẽ tăng cường lực lượng tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vịnh Bắc Phần.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}