VỤ ÁN ÐOÀN VĂN VƯƠN BỊ XEM LÀ KHÔNG CÓ CĂN BẢN PHÁP LÝ

@ 2 April 2013 07:57 AM
Tin Hà Nội - Gia đình ông Ðoàn Văn Vươn, nhân vật chính trong vụ án cưỡng chế đất tại Tiên Lãng, Hải Phòng, sẽ ra tòa cùng với ba người khác trong gia đình,với tội danh giết người, chiếu theo Ðiều 93 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Hai người khác, trong đó có vợ ông Vươn, bà Nguyễn Thị Thương, cũng sẽ bị xử với tội danh chống người thi hành công vụ. Phiên toà sẽ kéo dài trong 3 ngày. Chưa biết là tòa sẽ xử như thế nào, nhưng giới luật gia đã tỏ ý không đồng tình với việc gia đình ông Ðoàn Văn Vươn bị cáo buộc tội giết người và chống người thi hành công vụ. Trong giới luật gia Việt Nam, nhiều người đã lên tiếng phản đối vụ xử ông Ðoàn Văn Vươn với tội danh giết người, cũng như vụ xử những người thân của ông với tội danh chống người thi hành công vụ.

Luật sư Nguyễn Văn Ðài từ Hà Nội trả lời phỏng vấn cho rằng việc cưỡng chế thu hồi đất của huyện Tiên Lãn là trái pháp luật, cho nên người thực hiện cưỡng chế không phải là người thi hành công vụ. Còn theo Luật sư Hà Huy Sơn, việc cưỡng chế gia đình ông Ðoàn Văn Vươn không phải là nhiệm vụ quốc phòng, lẽ ra nhà cầm quyền Tiên Lãng không được huy động bộ đội để tham gia cưỡng chế. Luật sư Sơn kết luận rằng truy tố anh em ông Ðoàn Văn Vươn về tội giết người là không có căn cứ pháp lý.

Luật sư Lê Ðức Tiết, phó chủ nhiệm hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật thuộc Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cho rằng nếu cơ quan tư pháp có đủ cơ sở pháp lý để khẳng định lệnh thu hồi đất của chủ tịch huyện Tiên Lãng là đúng Hiến pháp, đúng luật Ðất đai thì mới có thể buộc tội ông Vươn phạm tội chống người thi hành công vụ.

Trong khi đó, chính Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng, người đứng đầu cơ quan hành pháp cũng từng kết luận rằng quyết định thu hồi đất nói trên là sai. Lệnh cưỡng chế để thi hành quyết định trái luật do vậy, cũng không thể đúng. Không có quyết định hành chính đúng luật thì không thể có hành vi chống người thi hành công vụ. Luật sư Lê Ðức Tiết khẳng định không thể buộc tội ông Vươn chống lại cái không có trong thực tế. Ông Vươn chỉ chống lại hành vi trái luật của viên chức. Ðó là quyền phòng vệ chính đáng của công dân mà luật pháp tất cả các nước trên thế giới và ở Việt Nam đều công nhận.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}