HÀNG NGÀN NGƯỜI KÝ TÊN ỦNG HỘ GIA ÐÌNH ÔNG ÐOÀN VĂN VƯƠN

@ 2 April 2013 07:58 AM
Một ngày trước khi vụ án xét xử gia đình nông dân Ðoàn Văn Vươn diễn ra tại Hải Phòng, hàng ngàn người ký tên vào các thỉnh nguyện thư ủng hộ gia đình ông Vươn và kêu gọi công lý trong phiên xử từ ngày 2 đến ngày 10 tháng này. Sáu thành viên trong gia đình ông Vươn bị truy tố về hai tội danh Giết người, chống người thi hành công vụ, và hủy hoại tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả trầm trọng. Vụ án ở Tiên Lãng Hải Phòng gây xôn xao dư luận từ đầu năm ngoái khi gia đình ông Vươn dùng võ khí chống lại cán bộ địa phương để bảo vệ đất canh tác trước hàng trăm công an và quân đội có võ trang được điều động đến để cưỡng chế, thu hồi.

Vụ việc khiến 6 nhân viên công lực bị thương, 5 quan chức nhà nước bị truy tố về tội hủy hoại tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả trầm trọng, nhà cửa của gia đình ông Vươn bị phá hủy hoàn toàn. Tuyên ngôn Công lý cho Ðoàn Văn Vươn do nhóm sinh viên đại học Luật Sài Gòn khởi xướng hôm 31 tháng 3 tới chiều tối ngày 1 tháng 4, đã thu hút được trên một ngàn chữ ký cả trong lẫn ngoài nước.

Một trong những người ký tên cho biết: Ðây là một bản án tổng hợp tất cả những mâu thuẫn lâu nay trong luật và hiến pháp về chính sách đất đai đối với người nông dân. Nó thể hiện sự tùy tiện trong việc thu hồi đất đai của nhà cầm quyền đối với người dân. Thông qua vụ án này, có thể thấy không chỉ nông dân Hải Phòng mà nông dân cả nước đã có rất nhiều vụ như vậy rồi. Mọi người mong muốn một phiên tòa công bằng cho ông Vươn cũng như cho tất cả nông dân bị thu hồi đất bất hợp lý và oan ức.

Về tiến trình thụ lý hồ sơ vụ án, luật sư Trần Ðình Triển, một trong tám luật sư bảo vệ cho gia đình ông Vươn trong cả hai phiên xử tội danh Giết người, chống người thi hành công vụ và Hủy hoại tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả trầm trọng, cho biết tất cả các luật sư đều có cảm nhận là họ tạo điều kiện cho luật sư trong việc nghiên cứu hồ sơ, sao chụp tài liệu. Kể cả việc thông báo về phiên tòa, họ làm cũng rất thận trọng. Họ cử cán bộ đi lên gặp từng luật sư để ký biên nhận. Còn phiên xử ra sao thì còn phải đợi sau phiên tòa mới biết rõ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}