THỦ TƯỚNG SINGAPORE CẢNH BÁO VỀ NHỮNG NGUY CƠ ÐE DỌA CHÂU Á

@ 5 April 2013 03:38 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Nhân chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào hôm qua đã cảnh báo rằng các tính toán sai lầm khiến khu vực châu Á đang rất nhanh chóng thụt lùi nhiều năm. Ðối với Singapore, Hoa Kỳ có lợi ích trong việc duy trì tự do lưu thông hàng hải và ổn định trong khu vực vào lúc tranh chấp giữa Trung Cộng với các láng giềng gia tăng. Phát biểu trong buổi ăn tối tập hợp giới lãnh đạo doanh nghiệp tại Mỹ sau cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Obama, Thủ tướng Lý Hiển Long xác định mọi người phải tìm cách ngăn ngừa mọi tính toán sai lầm hay hành động không hay có nguy cơ đẩy lùi khu vực châu Á lại nhiều năm.

Theo họ Lý thì trong tư cách siêu cường quốc vẫn còn uy lực trong nhiều thập niên tới đây, Hoa Kỳ lẽ dĩ nhiên phải bảo vệ quyền lợi của mình. Còn Trung Cộng vì muốn giành một chỗ đứng tương xứng, sẽ phải cảnh giác trước mọi hành. Trong thời gian gần đây, quan hệ đã xấu đi nhiều giữa Trung Cộng và Nhật Bản do tranh chấp quần đảo ở Biển Hoa Ðông, trong lúc CS Việt Nam và Phi Luật Tân đã dẫn đầu khối Ðông Nam Á trong việc chỉ trích Bắc Kinh về các hành vi bị tố cáo là thái quá tại Biển Ðông.

Căng thẳng ở Châu Á còn gia tăng thêm với các hành động của Bắc Hàn. Singapore đã bật đèn xanh cho Mỹ đưa 4 tàu chiến thế hệ mới căn cứ của mình. Với sự hiện diện này, Hoa Kỳ có thể nhanh chóng đưa các lực lượng đến các vùng ven biển. Giới quan sát thường đánh giá cao lời khuyên và phân tích xác đáng về tình hình châu Á.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}