HOA KỲ CÓ THỂ GIÚP CSVIỆT NAM BẢO VỆ NGƯ DÂN TRUỚC TRUNG CỘNG

@ 12 April 2013 04:50 AM
{nl}Tin National Harbor - Chỉ ít ngày sau khi một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị tàu hải quân Trung Cộng bắn cháy, một viên chức tuần duyên cao cấp Hoa Kỳ có một cuộc gặp mặt bất thường với một số viên chức hải quân Cộng sản Việt Nam. Bản tin trên tờ tuần báo thời sự US News & World Report cho hay Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đang tích cực hỗ trợ CSViệt Nam bảo vệ các tàu đánh cá vào lúc Trung Cộng đang có các hành động quân sự nhằm chiếm lĩnh biển đông. Phó đô đốc William Lee của Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ tuyên bố hiện hai nước Việt Mỹ đang hợp tác để phát triển một lực lượng chiến đấu có thể giúp các ngư dân Việt Nam và những người khác khi họ gặp rắc rối. Không thấy bản tin thuật lời ông Lee cho biết các chi tiết khác của cuộc thảo luận giữa ông vào một số sĩ quan của Hà Nội. Khi phát biểu trong cuộc triển lãm Hải quân-Không quân và Không gian ở National Harbor, tiểu bang Maryland, ông Lee thuật lại là đã có cuộc họp giữa ông với các đối tác Việt Nam một tuần sau khi tàu đánh cá của ngư dân bị tàu hải quân Trung Cộng bắn cháy bằng trái sáng.

Ông Lee nhấn mạnh Việt Nam có hàng ngàn ngư dân ra biển mỗi ngày mà không hề có một lực lượng tương tự như Lực Lượng Tuần Duyên đứng ra bảo vệ cho ngư dân, và Việt Nam có một nhu cầu ngày càng lớn về một cơ quan tương tự như Lực Lượng Tuần Duyên của Hoa Kỳ, cả về năng lực cũng như về huấn luyện. Hiện khó khăn của CSViệt Nam là nhu cầu vượt quá khả năng cung ứng bảo vệ vào lúc này. Phó đô đốc Lee cho hay ông đã ngồi ăn trưa hồi Tháng Ba vừa qua với một sĩ quan hải quân cao cấp và một đại tá quân đội Cộng sản Việt Nam.

Ðược biết viên chức Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ cũng đã gặp các đối tác Trung Cộng ở Honolulu mấy tuần lễ gần đây. Trung Cộng cũng đã loan báo hợp nhất 5 tổ chức, cơ quan có tàu bán quân sự tuần tiễu trên biển và một bộ chỉ huy duy nhất để dễ điều động. Khi xảy ra vụ tàu đánh cá Việt Nam bị tàu hải quân Trung Cộng bắn cháy, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng chỉ trích.(SBTN)