BÀ MARGARET THATCHER VỚI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM

@ 16 April 2013 01:17 AM


Tin Luân Ðôn - Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher vừa qua đời, hưởng thọ 87 tuổi. Bà là người đã từng giúp đỡ thuyền nhân Việt Nam, mở đường cho cộng đồng Việt Nam tại Anh phát triển như ngày nay. Theo một viên chức người Việt từng làm việc khoảng 2 thập niên ở cơ quan Refugee Action tại Luân Ðôn lo về người tỵ nạn và từng biên soạn tài liệu về lịch sử thuyền nhân Việt Nam tại Vương Quốc Anh hiện đang được lưu trữ tại Thư Viện Quốc Gia Anh Quốc và Bảo Tàng Viện Luân Ðôn, thì vào năm 1979 khi hội nghị quốc tế diễn ra tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève để giải quyết vấn đề thuyền nhân, bà Margaret Thatcher với tư cách Thủ tướng Anh đã ký nhận hơn 10.000 thuyền nhân Việt Nam, để từ năm 1980 trở đi, số thuyền nhân Việt Nam bắt đầu tới Anh ngày càng nhiều. Một viên chức khác từng là Giám đốc của Refugee Action, ông Jack Shieh, xác nhận bà Thatcher có hứa nhận 11.500 người từ Việt Nam được định cư tại Anh Quốc.

Vẫn theo cựu viên chức Refugee Action, thì quan niệm của người Việt ở Vương Quốc Anh thường hay nghĩ rằng đảng Bảo Thủ Anh nói chung không có cảm tình với người tỵ nạn, còn đảng Lao Ðộng thì ủng hộ người tỵ nạn nhiều hơn. Nhưng viên chức này xác nhận rằng người đã ký văn bản để nhận thuyền nhân Việt Nam chính là Thủ tướng Margaret Thatcher. Một cựu thuyền nhân Việt Nam từng được tàu Anh vớt hiện cư ngụ tại Luân Ðôn, nhắc lại rằng chiếc tàu Anh tên Sibonga vớt 2 chiếc tàu thuyền nhân Việt Nam ở Biển Ðông, là chiếc tàu Anh đầu tiên vớt gần cả ngàn thuyền nhân trên Biển Ðông và đưa thẳng tới Hồng Kông, là lúc mà bà Thatcher vừa lên làm Thủ tướng. Chiếc tàu này đánh điện về chính phủ Anh yêu cầu cho biết có nhận người hay không để họ vớt. Thủ tướng Thatcher đã chấp nhận, lúc đó là vào tháng 5 năm 1979.

Thực tế cũng cho thấy chính phủ Anh, kể cả chính phủ dưới quyền lãnh đạo của bà Thatcher, đã từng có những biện pháp thiết thực giúp ổn định cuộc sống của thuyền nhân Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho tương lai của họ cùng người thân, con cháu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}