NGƯ DÂN TRUNG CỘNG BỊ BẮT Ở PHI LUẬT TÂN CÓ THỂ LÀ GIÁN ÐIỆP QUÂN SỰ

@ 19 April 2013 10:08 AM
Tin Palawan - Nhóm ngư dân Trung Cộng trên tàu cá bị mắc cạn ở bãi san hô của Phi Luật Tân vào tuần trước có thể đã do thám xem người Mỹ có lắp đặt vũ khí quân sự như thế nào, khi chiếc tàu quét mìn Guardian mắc cạn ở đây gần 3 tháng trước hay không. Tin này được một sĩ quan quân đội của Phi Luật Tân tiết lộ vào ngày hôm qua. Thiếu tá hải quân Armand Balilo là Phát ngôn viên của Lực lượng tuần duyên Phi Luật Tân cho biết 12 người Trung Cộng trên tàu Ming Long Yu đã bị giới chức Phi Luật Tân bắt giữ sau khi tàu của họ mắc cạn ở bãi san hô Tubbataha được liệt vào Di sản thế giới của Phi Luật Tân. Theo ông Balilo, có thể 12 người này là binh sỹ Trung Cộng giả dạng ngư dân được phái đi để thực hiện một sứ mệnh. Ðây chỉ là một trong nhiều khả năng chính phủ Phi Luật Tân xem xét.

Tàu Trung Cộng có thể là một phần trong một chiến dịch quân sự của Bắc Kinh, tin trên tờ Inquirer của Phi Luật Tân cho biết có rất nhiều dấu hiệu cho thấy chiếc tàu Ming Long Yu dài 48 thước không phải là tàu đánh cá. Ðặc biệt, tàu Trung Cộng không giống với những tàu cá được những ngư dân Trung Cộng từng bị bắt ở Palawan sử dụng. Nó không mang theo nước đá để bảo quản cá. Nó cũng không có phòng lạnh. Nguồn tin này cũng nhấn mạnh đến đặc điểm những người bị bắt có làn da hoàn hảo chứ không phải là làn da đen bóng như của các ngư dân. Chính vì vậy Phi Luật Tân nghi ngờ quân đội Trung Cộng đã phái 12 người giả dạng ngư dân tới do thám hải phận nơi tàu quét mìn USS Guardian của Mỹ bị mắc cạn vào ngày 17 tháng giêng và nằm yên tại đó trong 2 tháng rưỡi.

Phần cuối cùng của tàu hải quân Mỹ đã được dỡ đi chỉ hơn một tuần trước khi tàu Ming Long Yu mắc cạn ở một khu vực khác của Tubbataha vào ngày 8 tháng 4. Những người Trung Cộng này có thể đang kiểm tra xem liệu tàu Guardian đã được đưa khỏi bãi san hô hay chưa. Có thể họ nghi ngờ người Mỹ đã lắp đặt một số vũ khí quân sự tại đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}